Thai phụ giữ sức khỏe thế nào khi trời nắng nóng Leave a comment

Tôi mang thai 7 tháng, thời tiết nắng nóng nên mệt mỏi, đau nửa đầu, chóng mặt. Xin hỏi mùa hè mẹ bầu cần chăm sóc sức khỏe như thế nào? (Hoa, 29 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Thời tiết nóng, nhiệt độ tăng cao đột ngột khiến thai phụ thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, tử cung co bóp nhiều hơn. Nhiều người bị mất nước, sốc nhiệt dẫn đến đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đề kháng giảm. Ngoài ra, trong thời gian mang thai, thân nhiệt của thai phụ sẽ cao hơn mức bình thường. Do đó, thai phụ cần uống đủ nước để tránh mất nước dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức, tụt huyết áp, hoa mắt, chóng mặt… Uống từng ngụm nhỏ liên tục thì cơ thể mới hấp thu được nước. Nếu uống một lúc quá nhiều nước, cơ thể không hấp thu được hết buộc phải đào thải rất nhiều qua đường tiểu tiện, càng khiến mệt hơn.

Mẹ đề phòng cảm nắng gây đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, nặng thì có thể đột quỵ, ngất xỉu… ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Không nên đi, đứng dưới trời nắng quá lâu, nhất là vào buổi trưa nhiệt độ tăng cao. Tránh ra đường vào thời điểm từ 10h đến 16h do lúc này tia UV đạt đỉnh có thể gây nguy hại cho sức khỏe thai phụ.

Khi ra đường bà bầu nên mặc quần áo dài và dễ thấm hút mồ hôi, đội mũ rộng vành. Đi đường xa nên mang thêm nhiều nước uống. Khi có dấu hiệu sức khỏe bất thường, thai phụ cần tìm nơi thoáng mát để nghỉ ngơi. Lưu ý, không vào phòng máy lạnh ngay sau khi vừa từ ngoài trời nắng nóng về để tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Hạn chế ăn thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, cay nóng làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể. Nên ăn những món thanh mát có khả năng giải nhiệt, bổ sung hoa quả, uống nhiều nước và uống oresol bù điện giải khi cần.

Khi thai phụ nhận thấy những dấu hiệu bất thường như mệt mỏi quá sức, xuất hiện cơn gò tử cung hoặc đau bụng, buồn nôn, ra máu… cần nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Thanh
Phó trưởng khoa Khám chuyên sâu sản phụ khoa và sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Trả lời

1.4682