Thêm 121 ổ dịch sốt xuất huyết tại TP HCM Leave a comment

TP HCM tuần qua ghi nhận 121 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 71 phường, xã, tăng 42 ổ so với tuần trước đó.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), thành phố ghi nhận hơn 1.400 ca mắc mới từ 20/5 đến 26/5, tăng hơn 48% so với trung bình tháng trước. Nhiều phường xã có số ca bệnh tăng cao như phường 7 (quận 8), xã Lê Minh Xuân, Vĩnh Lộc A (Bình Chánh), phường Bình Hưng Hòa A (Bình Tân), xã Tân An Hội (Củ Chi), phường Tây Thạnh (Tân Phú).

Trong 5 tháng đầu năm, thành phố ghi nhận hơn 10.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 46% với cùng kỳ năm ngoái. Số ca sốt xuất huyết nặng là 19, tăng gần gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Tuần qua thành phố chưa ghi nhận thêm trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết, tổng số ca tử vong từ đầu năm vẫn là 7. Ngành y tế tiếp tục tổ chức xử lý phun hóa chất các ổ dịch, thực hiện diệt loăng quăng tại các ổ dịch, các điểm nguy cơ.

Từ cuối tháng 4, HCDC bắt đầu cảnh báo sốt xuất huyết vào mùa và nguy cơ bùng phát theo sau Covid-19. Từ đó đến nay, số ca liên tiếp tăng nhanh mỗi tuần. “Dịch sốt xuất huyết tại TP HCM đang rất đáng báo động”, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc phụ trách HCDC, nói tại họp báo về công tác phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP HCM chiều 19/5.

TP HCM đã triển khai chiến dịch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” từ ngày 15/5. Sáng 30/5, chiến dịch diễn ra tại huyện Hóc Môn, với sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức. Ông Đức khẳng định mặc dù nguy hiểm nhưng bệnh sốt xuất huyết có thể phòng ngừa được bằng những việc làm đơn giản như không tạo điều kiện cho muỗi sinh sản, xử lý các vật đọng nước – nơi sinh sản của muỗi vằn, không để muỗi chích. Cần nhận biết sớm các triệu chứng hoặc những dấu hiệu cảnh báo bệnh để đến cơ sở y tế kịp thời, hạn chế các trường hợp tử vong.

Bệnh sốt xuất huyết lây từ người bệnh sang người lành qua trung gian muỗi vằn. Thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa bất chợt, thuận lợi cho sự phát sinh loăng quăng, muỗi, tăng nguy cơ lây lan bệnh. Không để có vật chứa đọng nước làm phát sinh loăng quăng. Đối với những nơi chứa nước (không dùng để uống, sinh hoạt) có thể thả cá để diệt loăng quăng. Sử dụng bình xịt, nhang, kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày… để tránh muỗi đốt.

Lê Phương

Trả lời