Thực phẩm lợi và hại cho giọng nói Leave a comment

Trái cây tươi, rau có hàm lượng nước cao, thực phẩm giàu protein tốt cho giọng nói, trong khi đó cà phê, trà lại không có lợi.

Thanh quản không chỉ đơn thuần giúp bạn tạo ra âm thanh mà còn có nhiệm vụ hướng thức ăn vào dạ dày và đưa không khí vào phổi để thở. Do vậy, thức ăn bạn tiêu thụ có thể ảnh hưởng đến thanh quản và giọng nói. Một số loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm bệnh trào ngược thực quản, khiến axit từ dạ dày trào ngược lên, dẫn đến khàn giọng, ho, đau họng…

Thực phẩm tốt cho giọng nói

Đồ uống bổ sung nước: giữ đủ nước quan trọng đối với mọi bộ phận của cơ thể, nhất là với dây thanh quản. Mất nước dẫn đến tổn thương mô. Uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày giữ cho chất nhầy loãng và các nếp gấp thanh quản ngậm nước tốt, giảm hắng giọng, khô dây thanh. Những người phải nói nhiều, nói liên tục nên bổ sung nước ấm thay vì nước lạnh, tránh chất lỏng có chênh lệch nhiệt độ quá cao trong ít nhất 2-3 giờ trước khi nói hoặc hát.

Trái cây tươi: trái cây mọng nước là lựa chọn hợp lý để cung cấp nước cho dây thanh quản. Khi bạn cần ăn nhẹ trước khi hát hoặc nói thì ăn một quả đào, lê, táo, mận hoặc dưa mọng nước.





Trái cây tươi cung cấp nước cho dây thanh quản. Ảnh: Freepik

Trái cây tươi cung cấp nước cho dây thanh quản. Ảnh: Freepik

Rau có hàm lượng nước cao: khi bạn phải theo dõi lượng đường nạp vào cơ thể hoặc không thích ăn ngọt có thể chọn những loại rau chứa nhiều nước. Các loại rau có hàm lượng nước cao bao gồm súp lơ trắng, cần tây, rau diếp cá, củ cải, rau bina..

Protein: có khá nhiều loại thực phẩm sẽ cung cấp protein và giữ cho giọng nói ngậm nước lâu hơn như thịt gà, trứng, cá ngừ.

Thực phẩm ảnh hưởng đến giọng nói

Thực phẩm làm khô cổ họng: Khi một người già đi, ngay cả những dây thanh âm khỏe mạnh cũng mỏng và khô. Do vậy, bạn nên tránh thực phẩm có đặc tính lợi tiểu vì chúng làm khô thanh quản. Cà phê có thể khiến một số cơ trong cổ họng bị thắt lại, gây khó khăn hơn cho việc thư giãn thanh quản và cơ hoành. Trà có caffein là nguyên nhân khác làm khô thanh quản. Rượu cũng là thực phẩm có liên quan đến ung thư thanh quản. Bạn nên loại bỏ các chất này hoặc uống với lượng hạn chế hoặc dùng các loại trà thảo mộc và làm ngọt bằng mật ong.

Thực phẩm tạo ra đờm: sữa và các sản phẩm từ sữa thường có thể giữ lại đờm trong cổ họng, khiến việc phát âm rõ ràng gặp khó khăn. Nguyên nhân là do sữa làm đặc đờm, thôi thúc bạn hắng giọng. Hắng giọng nhiều lần có thể dẫn đến chất lượng giọng nói kém trong thời gian ngắn.





Sữa làm đặc đờm dẫn đến thói quen hắng giọng. Ảnh: Freepik

Sữa làm đặc đờm dẫn đến thói quen hắng giọng. Ảnh: Freepik

Thực phẩm tạo ra trào ngược axit: ngay cả khi không mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bạn cũng có thể bị tổn thương dây thanh âm khỏe mạnh nếu ăn các thực phẩm khiến axit dạ dày trào ngược. Rối loạn trào ngược thanh quản, gây ra âm thanh giọng nói xấu, khàn tiếng đặc biệt là khi bạn thức dậy vào buổi sáng hoặc sau khi nói liên tục. Thực phẩm có tính axit được liệt kê như các sản phẩm cà chua, cam quýt, rượu bia, đồ uống có ga, soda, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay…

Anh Chi (Theo Livestrong)

Trả lời