Thực phẩm nên ăn, nên tránh trước khi ngủ Leave a comment

Đồ ăn nhẹ như các loại hạt, hoa quả, sữa chua giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon.

Theo Sleep Foundation, một bữa ăn nhẹ, ít calo hoặc protein trước khi ngủ 30 phút giúp tăng cường trao đổi chất vào buổi sáng. Bạn có thể chọn từ nhiều món ăn nhẹ lành mạnh như trái cây, quả hạch, các loại hạt, bột yến mạch.

Chuối với bơ hạnh nhân

Hạnh nhân và chuối cung cấp magiê, có thể mang lại lợi ích cho giấc ngủ. Một phần chuối và một ounce (28.3495 grams) hạnh nhân cung cấp hơn 100 miligam magiê. Chuối cũng rất giàu kali, có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ ở phụ nữ.

Cháo bột yến mạch

Bột yến mạch cũng là một nguồn cung cấp tryptophan. Ăn bột yến mạch trước khi đi ngủ có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon. Yến mạch, trái cây, các loại hạt khô là lựa chọn ăn nhẹ đơn giản vào ban đêm.

Hoa quả

Trái cây giúp bổ sung vitamin và chất bổ sung cần thiết cho cơ thể. Ăn một số loại trái cây trước khi ngủ cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Kiwi được chứng minh có một số đặc tính gây buồn ngủ. Trong một nghiên cứu, những người trưởng thành báo cáo các vấn đề về giấc ngủ được hướng dẫn ăn hai quả kiwi trước khi đi ngủ. Sau 4 tuần ăn kiwi, những người tham gia nghiên cứu cho biết, bản thân có thể đi vào giấc ngủ nhanh, ngủ lâu hơn.

Nếu bạn muốn giữ đường tiêu thụ ở mức tối thiểu, bạn vẫn có thể tìm thấy một số loại trái cây đủ cho bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Anh đào, nước ép anh đào giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Thực phẩm góp phần kích thích sản sinh các hợp chất mang lại giấc ngủ ngon. Bạn có thể thử uống một ly nước ép anh đào khoảng một giờ trước khi đi ngủ.





Một bữa ăn nhẹ với các thực phẩm lành mạnh giúp duy trì giấc ngủ ngon. Ảnh: Ảnh: Freepik

Một bữa ăn nhẹ với các thực phẩm lành mạnh giúp duy trì giấc ngủ ngon. Ảnh: Ảnh: Freepik

Các loại hạt

Chế độ ăn giàu natri hỗ trợ nâng cao chất lượng giấc ngủ. Các loại hạt và hạt không ướp muối có thể thay thế tốt cho các món ăn vặt mặn như khoai tây chiên.

Hạt dẻ cười chứa lượng melatonin cao. Thực phẩm cũng chứa tryptophan, một loại axit amin có liên quan đến chất lượng giấc ngủ. Tryptophan giúp cải thiện giấc ngủ bằng cách giúp tạo melatonin và serotonin. Bí ngô và hạt vừng cũng chứa tryptophan. Bạn có thể ăn hạt bí ngô với yến mạch hoặc sữa chua.

Sữa chua

Một phần 100 gam sữa chua nguyên kem chứa khoảng 121 miligam canxi. Sữa chua cũng chứa protein, vitamin B6, vitamin B12 và magiê. Tất cả những dưỡng chất đều có thể góp phần mang lại giấc ngủ ngon. Ngoài ra, sữa chua còn chứa axit gamma-aminobutyric (GABA), một chất ức chế dẫn truyền thần kinh quan trọng giúp cơ thể bình tĩnh để chuẩn bị cho giấc ngủ. Bạn có thể thêm quả hạch lên sữa chua.

Thực phẩm nên tránh

Caffeine: đồ uống có chứa caffein như soda, cà phê, trà và nước tăng lực được chứng minh có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ở cả người lớn và trẻ em. Mỗi ngày, mỗi người cố gắng hạn chế caffein ở mức 400 miligam hoặc ít hơn, tránh uống gần giờ đi ngủ.

Rượu: đồ uống có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ ban đầu, nhưng rượu có thể làm ngắn thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Bạn hãy thử chuyển sang uống các loại trà thảo mộc trước khi đi ngủ.

Lê Nguyễn

Trả lời

1.4372