Tiêm kích trứng HCG giúp tăng khả năng thụ thai ở phụ nữ Leave a comment

HCG có tác dụng tương tự như hormone tạo hoàng thể, hoạt chất có công dụng kích thích rụng trứng được tạo ra từ tuyến yên.

Hormone tạo hoàng thể (hormone luteinizing – LH) được sản xuất bởi các tuyến yên trong não. Khi nồng độ hormone này trong cơ thể tăng lên sẽ giúp kích hoạt quá trình rụng trứng. Lúc này, việc theo dõi sự gia tăng nồng độ hormone tạo hoàng thể có thể giúp các cặp đôi lên kế hoạch sinh hoạt vợ chồng và tăng cơ hội mang thai. Tuy nhiên, những phụ nữ được chẩn đoán vô sinh lại gặp khó khăn trong việc sản xuất hormone này. Do đó, phương pháp HCG đã ra đời để giúp các cặp đôi hiếm muộn sớm đón tin vui.





HCG kích thích các nang trong buồng trứng trưởng thành phát triển, từ đó làm tăng hiệu quả rụng trứng. Ảnh: Freepik

hCG kích thích các nang trong buồng trứng trưởng thành phát triển, từ đó làm tăng hiệu quả rụng trứng. Ảnh: Freepik

HCG có thể hoạt động tương tự như hormone tạo ra hoàng thể nên giải pháp tiêm HCG được áp dụng rất nhiều đối với các cặp đôi hiếm muộn. Khi tiêm HCG, hormone sẽ kích thích các nang trong buồng trứng trưởng thành và rút ngắn thời gian rụng trứng trong khoảng 36 giờ. Để chắc chắn trứng sẽ rụng, các bác sĩ sẽ cho cho bệnh nhân của họ dùng một loại thuốc gây rụng trứng (HMG hoặc Clomid) trước khi tiêm kích hoạt hCG. Sau khi chịu tác dụng của thuốc, trứng sẽ tiếp tục hoàn thành quá trình trưởng thành và tự rụng khỏi nang. Lúc này, các bác sĩ thường khuyên các cặp đôi nên tranh thủ giao hợp trong khoảng giữa thời gian 12 – 36 tiếng để tăng khả năng thụ thai.

Đối với những người sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), tiêm HCG sẽ giúp trứng trưởng thành trước khi được thụ tinh trong phòng thí nghiệm. Còn ở phương pháp bơm tinh trùng và buồng tử cung (IUI), giải pháp này sẽ giúp trứng rụng nhiều và gia tăng tỷ lệ mang thai sau khi các bác sĩ đưa tinh trùng vào.

Thực chất, đây là một loại hormone có thể tự sản sinh trong cơ thể, nhưng nó chỉ tiết ra khi phụ nữ bước vào giai đoạn mang thai. Theo Insider, hormone này có nhiệm vụ khiến chu kỳ kinh nguyệt ngừng lại và giúp làm dày niêm mạc tử cung để hỗ trợ phôi thai đang phát triển. Nồng độ HCG sẽ tăng sau khi thụ thai cho đến khoảng tuần thứ 10 của thai kỳ.

Vị trí tiêm HCG có thể thực hiện tại vùng da ở đùi, bụng hoặc bắp chân và không gây đau đớn. Sau khi tiêm, phụ nữ sẽ gặp phải một vài triệu chứng như chảy máu, chuột rút. Các dấu hiệu này không gây hại mà nó chỉ là tín hiệu cho thấy quá trình rụng trứng đã được kích hoạt.

Trong khoảng 7-10 ngày sau khi tiêm, HCG sẽ tiếp tục tồn tại trong nước tiểu. Do đó, việc thử thai trong khoảng thời gian này sẽ cho kết quả dương tính giả. Để nhận biết chính xác, các chị em phải đợi ít nhất 14 ngày để các bác sĩ tiến hành đo nồng độ HCG và kết hợp thử máu.

Huyền My (Theo Insider, Verywell Health, Healthline)

Trả lời