Tiêm vaccine Covid-19 có ảnh hưởng đến phương pháp IVF? Leave a comment

AnhNghiên cứu mới của nhóm chuyên gia Đại học Iowa cho thấy vaccine Covid-19 không ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ lệ mang thai ở những người đang thụ tinh ống nghiệm.

Những cặp vợ chồng có ý định áp dụng phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF) thường lo lắng việc tiêm vaccine Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến kết quả. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, vaccine Covid-19 không ảnh hưởng đến kết quả sinh sản ở những người đang thực hiện IVF sử dụng phôi đông lạnh.

Nghiên cứu từ Đại học Iowa cho biết, việc tiêm chủng Covid-19 không ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ lệ mang thai đối với những người trải qua IVF phôi tươi. Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện của họ sẽ cung cấp dữ liệu mới giúp các cơ sở y tế khi trao đổi với bệnh nhân hiếm muộn về vaccine.





Các nhà khoa học không tìm thấy tác dụng tiêu cực đối với phương pháp IVF sau khi bệnh nhân tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Getty Images

Các nhà khoa học không tìm thấy tác dụng tiêu cực đối với phương pháp IVF sau khi bệnh nhân tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Getty Images

Trong nghiên cứu này, Tiến sĩ Emily Jacobs, chuyên gia nội tiết sinh sản và vô sinh tại Đại học Iowa cùng nhóm của cô đã phân tích dữ liệu từ những bệnh nhân được chuyển phôi tươi từ tháng 12/2020 đến tháng 9/2021. Trong số bệnh nhân được khảo sát, 142 bệnh nhân đã tiêm vaccine Covid-19 và 138 bệnh nhân chưa tiêm.

Tiến sĩ Jacobs chia sẻ với Medical News Today, nghiên cứu này rất quan trọng vì các tài liệu trước đây chỉ tập trung vào các chu kỳ chuyển phôi đông lạnh và tiêm tinh trùng vào bào tương. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng cho biết không có sự khác biệt đáng kể giữa tỷ lệ mang thai và sảy thai giữa bệnh nhân IVF đã tiêm phòng và chưa tiêm phòng Covid-19.

Nhận xét về nghiên cứu này trên, Tiến sĩ Catherine Racowsky, giáo sư danh dự về sản phụ khoa tại Đại học Y Harvard Tiến sĩ Racowsky cho biết: “Mặc dù nghiên cứu chỉ dựa trên lượng bệnh nhân tương đối ít ở cả nhóm được tiêm chủng và không được tiêm chủng, nhưng những phát hiện này khiến cả những người thực hiện IVF và cả những người đang có ý định cảm thấy yên tâm”.

Tiến sĩ Racowsky nhấn mạnh thêm, điều quan trọng là phải tìm ra mối liên quan giữa việc tiêm vaccine Covid-19 với việc chuyển phôi tươi khi kích thích buồng trứng trong chu kỳ IVF có thể thay đổi khả năng thụ tinh trong tử cung. Điều này bổ sung thêm cho nghiên cứu ảnh hưởng của việc tiêm phòng đối với quá trình mang thai sau khi chuyển phôi tươi.

“Các kết quả cho thấy vaccine Covid-19 không ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm về ảnh hưởng của vaccine đến chất lượng trứng hoặc khả năng tiếp nhận của tử cung đến việc có thai và duy trì”, Tiến sĩ Catherine Racowsky nói.

Vị chuyên gia cho rằng, thông điệp chính của nghiên cứu này là những phụ nữ đang có ý định mang thai không nên lo lắng tiêm phòng sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng thụ thai của họ. Trên thực tế, các bác sĩ nên khuyến khích bệnh nhân tiêm vaccine Covid-19 nếu họ đang có kế hoạch mang thai.

“Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao hơn bình thường. Những phụ nữ đang cố gắng thụ thai cần được tư vấn nhiều hơn về vaccine Covid-19 cũng như tính an toàn của nó trong quá trình thụ thai, trong thai kỳ”, bà nói thêm.

Thanh Thư (theo Medical News Today)

Trả lời