Tiêm vaccine mũi 3, 4 ở nhiều địa phương gặp khó Leave a comment

Nhiều người có tâm lý chủ quan, không tiêm vaccine phòng Covid-19 vì thấy tình hình dịch được kiểm soát, theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, ngày 2/6, cho biết tỷ lệ tiêm mũi 3 toàn quốc chỉ đạt 62,1%, tính từ đầu năm đến 29/5. Nhiều địa phương phản ánh người dân không đồng ý tiêm vaccine liều bổ sung, hay liều nhắc lại do họ cho rằng “đã có miễn dịch từ việc mắc bệnh”. Tiến độ tiêm chủng còn bị tác động tiêu cực bởi thông tin chưa chính xác về tác dụng phụ, biến chứng khi tiêm mũi 3…

Bên cạnh đó, trước tiêm chủng mũi 3, 4, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm mũi bổ sung cho một số nhóm người dân, ví dụ người bị suy giảm miễn dịch hoặc nhóm tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine của hãng Sinopharm hoặc Sputnik V… Số này là hơn 3,4 triệu người. Cùng với hơn 1,1 triệu người mắc Covid-19 chưa đủ điều kiện tiêm nhắc, như vậy còn hơn 4,5 triệu người chưa thể tiêm chủng mũi 3.

Tất cả những nguyên nhân này dẫn đến việc một số địa phương chưa tiếp nhận vaccine được phân bổ hôm 19/5, theo đại diện này.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức, sáng 2/6, cho biết số trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm vaccine tại địa phương này chỉ chiếm 50% số liệu thống kê (khoảng 115.000 em) và tỷ lệ tiêm vaccine mũi 4 mới đạt 1% (900 người).

Ông Đức đánh giá nguyên nhân khiến công tác tiêm chủng trên địa bàn chậm chủ yếu liên quan đến tâm lý người dân. Nhiều phụ huynh chưa đồng thuận cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm vaccine. Việc tiêm mũi 4 cũng khó khăn do người dân thấy dịch Covid-19 ổn định nên có tâm lý ngại, không muốn tiếp tục tiêm.

“Tình hình Covid-19 trên thế giới còn phức tạp, không ngoại trừ khả năng biến chủng mới xuất hiện khiến dịch tái bùng phát. Nếu không có sự bảo vệ của vaccine thì rất nguy hiểm”, ông Đức nói và đề nghị Sở Y tế cùng Thông tin và Truyền thông vận động, thuyết phục người dân tiêm vaccine.





Người dân Hà Nội tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Giang Huy

Người dân Hà Nội tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Giang Huy

Liên quan đến tình hình tiêm vaccine gặp khó, báo cáo của tiến sĩ Nguyễn Công Luật, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Y tế và 63 tỉnh thành, hôm 1/6, cho thấy còn 13 tỉnh chưa tiếp nhận liều vaccine được phân bổ, gồm: Hà Nội, Hải Dương, Thanh Hóa xin điều chuyển vaccine; Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, An Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau, Hậu Giang. 22 tỉnh, thành khác mới chỉ tiếp nhận một phần vaccine được phân bổ.

Báo cáo cho biết số vaccine còn tồn tại các địa phương khá lớn, bao gồm vaccine dành cho người lớn và trẻ em. Trong khi đó, tốc độ tiêm chủng mũi 3 trung bình là 100.000 mũi một ngày, tốc độ tiêm chủng trẻ em trung bình là 94.000 mũi một ngày. Cả nước còn khoảng 26 triệu người cần tiêm chủng mũi ba, 3-4 triệu trẻ cần tiêm chủng, rất khó khăn để tiêm chủng hết số lượng này trong tháng 6.

Việc điều chuyển vaccine rất khó khăn do địa phương nào cũng gặp khó khi vận động người dân tiêm chủng. “Nếu không kịp tiêm chủng, một lượng lớn vaccine sẽ dư thừa, phải hủy bỏ. Và đây là vaccine mua từ nguồn ngân sách nhà nước”, tiến sĩ Luật đánh giá.

Về vấn đề người dân từ chối tiêm vaccine mũi 3, đại diện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương dẫn khuyến cáo từ nhà sản xuất, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Mỹ, rằng những người đã tiêm chủng đủ các liều cơ bản vẫn cần tiêm nhắc lại. Lý do là miễn dịch do vaccine tạo ra giảm theo thời gian, mọi người vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Những người đã tiêm chủng đủ liều cơ bản và mắc Covid-19, vẫn có nguy cơ tái nhiễm bệnh khi có biến chủng khác xuất hiện.

“Việc tiêm chủng các mũi nhắc lại cũng như tiêm chủng liều cơ bản cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi rất cần thiết để phòng chống Covid-19 trong giai đoạn hiện nay, vì vậy chúng tôi rất mong muốn người dân tiếp tục hưởng ứng và tích cực tham gia tiêm chủng để Việt Nam có được miễn dịch cộng đồng bền vững”, đại diện này nói.

Bộ Y tế đã có hướng dẫn các địa phương, tổ chức triển khai tiêm nhắc lại vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, hôm 1/6 nhấn mạnh các địa phương cần hiểu tiêm chủng hiện nay là bắt buộc để phòng chống dịch bệnh. Đối với 13 tỉnh chưa nhận vaccine đã được phân bổ, Thứ trưởng Tuyên đề nghị nhận ngay – hạn đến ngày 3/6.

Trong trường hợp địa phương không nhận vaccine để tiêm chủng, Thứ trưởng yêu cầu UBND tỉnh có văn bản cam kết đến Thủ tướng và Bộ Y tế ghi rõ: “Hết đối tượng tiêm, chúng tôi không nhận vaccine nữa, nếu để xảy ra dịch bùng phát thì địa phương sẽ chịu trách nhiệm”.

“Nếu người dân không đồng ý tiêm chủng, chính quyền địa phương yêu cầu người dân ký cam kết tự chi trả chi phí điều trị khi mắc Covid-19 và chịu trách nhiệm nếu làm lây lan dịch bệnh”, ông Tuyên nói.

Chi Lê – Thái Anh

Trả lời