Tiêu chảy có thể là dấu hiệu ban đầu của Covid-19 Leave a comment

Tiêu chảy là một trong những triệu chứng phổ biến nhất và là triệu chứng ban đầu của nhiều người khi mắc Covid-19 bên cạnh ho, sốt, đau rát họng.

Theo cập nhật lâm sàng trên tạp chí Y học cấp cứu Mỹ vào tháng 1/2022, các triệu chứng tiêu hóa rất phổ biến, lên đến 2/3 số bệnh nhân mắc Covid-19. Khoảng 40% bệnh nhân mắc Covid-19 sẽ chán ăn và tới 50% bị tiêu chảy. Đau bụng ít phổ biến hơn và tỷ lệ này xảy ra dưới 10%. Những con số này cho thấy tầm quan trọng của việc cần nhận biết các triệu chứng từ sớm, trước khi virus gây hại nghiêm trọng cho cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên tờ Express.co.uk của Anh báo cáo, tiêu chảy là một trong những triệu chứng phổ biến nhất và là triệu chứng ban đầu của Covid-19, mà hàng nghìn bệnh nhân gặp phải trong đại dịch. Theo ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng ZOE Covid-19, tiêu chảy do Covid-19 gây ra tương tự như chứng đau bụng mà một người có thể mắc phải do các loại virus thông thường trong dạ dày như rotavirus hoặc norovirus.

Đại diện của ứng dụng này cho biết thêm: “Chúng tôi nghĩ Covid-19 gây tiêu chảy vì virus có thể xâm nhập vào các tế bào trong ruột và phá vỡ chức năng bình thường của nó. Tại sao Covid-19 gây ra triệu chứng này vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên đi kiểm tra khi gặp các vấn đề liên quan tới tiêu hóa cũng như các triệu chứng phát sinh khác khi mắc Covid-19”.





Các triệu chứng tiêu hóa rất phổ biến, lên đến 2/3 số bệnh nhân mắc Covid-19.

Các triệu chứng tiêu hóa rất phổ biến, lên đến 2/3 số bệnh nhân mắc Covid-19.

Hệ thống tiêu hóa bao gồm miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và hậu môn. Các vấn đề liên quan đến những bộ phận này của cơ thể được gọi là vấn đề về đường tiêu hóa. Những người nhiễm Covid-19 được cho là phát triển một số vấn đề về tiêu hóa cũng có thể liên quan đến các bệnh khác.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tiêu hóa và gan học châu Âu liên quan đến tổng cộng 21 nghiên cứu với 5.285 bệnh nhân. Các chuyên gia nhận thấy, tỷ lệ bệnh nhân tiêu chảy cấp do Covid-19 nặng là 41,1%. Đối với đau bụng, bệnh nhân nặng là 59,3%; buồn nôn 41,4% và nôn 51,3%. Nghiên cứu khẳng định đau bụng có liên quan đến nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng tăng gần 2,8 lần.

Theo các bác sĩ, người bệnh cần ăn chín, uống sôi, có thể uống nước trái cây bổ sung thêm vitamin C và điện giải, ăn nhiều rau xanh… Bệnh nhân cũng cần rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, vệ sinh môi trường sống xung quanh. Nếu tiêu chảy kèm sốt, đau bụng quặn từng cơn, mót rặn, đi ngoài phân lỏng lẫn nhày máu, nôn mửa nhiều hoặc tiêu chảy dữ dội, phân toàn nước… bệnh nhân cần nhập viện ngay để điều trị kháng sinh.

Ngoài các vấn đề về đường tiêu hóa, một số triệu chứng phổ biến của Covid-19 bao gồm sốt, ho, mệt mỏi, đau cơ thể, mất khứu giác và vị giác… Với sự xuất hiện của biến chủng Omicron, các triệu chứng được báo cáo phổ biến nhất bao gồm: đau họng, chảy nước mũi, hắt hơi, sốt, đau cơ thể… Trong một số trường hợp nghiêm trọng, Covid-19 có thể gây khó thở, đau ngực, nồng độ oxy trong máu thấp và hơn thế nữa. Do đó, khi gặp bất cứ tình trạng bất thường nào trong quá trình mắc Covid-19, người bệnh cần lập tức liên hệ với bác sĩ, nhân viên y tế để được hỗ trợ và chữa trị kịp thời.

Ý Linh (Theo Times of India)

Trả lời