Tìm lại bàn tay bình thường cho cậu bé dị tật Leave a comment

TP HCMBé trai 5 tuổi, có bàn tay trái 8 ngón hiếm gặp, được phẫu thuật thẩm mỹ và tái tạo chức năng bàn tay tại Bệnh viện FV, hôm 30/5.

Dị tật bẩm sinh này gọi là “bàn tay soi gương’’ (mirror hand). Tay trái bệnh nhi có 8 ngón, song lại không có ngón cái, thiếu xương quay của cẳng tay và có tới hai xương trụ (người bình thường sẽ có một xương quay và một xương trụ).

Vì không có ngón cái nên bé không thể cầm nắm, chỉ kẹp được những vật nhỏ, mất chức năng của bàn tay, gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, sự khác biệt về ngoại hình khiến cậu bé có tâm lý tự ti, ngại giao tiếp.





Ảnh chụp xương bàn tay trái bé trai trước khi phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ảnh chụp xương bàn tay trái bé trai trước khi phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Stéphane Guero, chuyên gia người Pháp (sáng lập Viện Phẫu thuật bàn tay Pháp), phẫu thuật viên chính ca mổ, ngày 31/5, cho biết trường hợp dị dạng cánh tay và bàn tay như thế này rất hiếm gặp. Trong 200 năm qua, y văn thế giới mới ghi nhận dưới 100 ca. Nguyên nhân dẫn đến dị tật có thể do biến đổi gene.

Để khôi phục chức năng và tạo hình thẩm mỹ bàn tay trái cho bệnh nhi, bác sĩ đã loại bỏ ba ngón thừa, nhỏ, ít chức năng. Đồng thời, ngón thứ ba (từ trái qua) được chuyển sang vị trí ngón thứ hai cũ để tạo thành ngón cái.

Điều khó khăn nhất là lựa chọn ngón cái mới, do phải xác định được hệ thống mạch máu, thần kinh và hệ cơ cho từng ngón tay, theo bác sĩ Guero. Ngoài ra, ê kíp cũng phải tính toán kỹ lưỡng việc di chuyển ngón được chọn làm ngón cái đến vị trí mới tối ưu, xác định độ dài của ngón cái mới để tạo hình, đảm bảo thẩm mỹ và chức năng hoàn thiện của bàn tay. Riêng cánh tay, bé vẫn có thể co tay nên bác sĩ chưa xử lý phần này.

Sau ca mổ, bệnh nhi cần phải ghim đinh cố định ngón tay trong 6 tuần, đồng thời bé được hướng dẫn làm quen với ngón cái và chức năng cầm nắm của bàn tay như bình thường.

Đây là một trong số 21 trường hợp dị tật bàn tay hiếm gặp, đa phần là trẻ em, được bác sĩ Guero phẫu thuật tại Bệnh viện FV trong 7 ngày trở lại Việt Nam, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Các ca khó khác cũng đã phẫu thuật thành công, như ghép ngón, chuyển ngón, tách ngón ghép da, tạo hình bàn tay, tái tạo chức năng bàn tay, chỉnh trục bàn tay… Một số trường hợp được chuyển xương ngón chân lên tạo hình thay thế cho ngón tay bị dị tật xương ngắn…

Bên cạnh mục tiêu chính là phục hồi chức năng hoạt động của bàn tay, bác sĩ Guero cho rằng tạo hình thẩm mỹ tốt, đưa bàn tay về hình thái bình thường sẽ giúp người bệnh được chữa lành tâm lý, nhất là trẻ nhỏ có thể tự tin sinh hoạt, tận hưởng cuộc sống.

Thư Anh

Trả lời

2.4906