Tìm lại ‘lửa yêu’ cho phụ nữ tuổi trung niên Leave a comment

Chị em bổ sung nội tiết tố đúng cách, thực hiện các bài tập giúp nâng cao sức khỏe, góp phần tìm lại cảm giác yêu.

Theo Tiến sĩ Lê Thúy Tươi, chuyên gia cao cấp về chăm sóc sức khỏe giới tính, nguyên giảng viên trường Đại học Y Dược TP HCM, giảm ham muốn là một rối loạn chức năng tình dục với các triệu chứng suy giảm, không nghĩ đến, không còn hứng thú chuyện ân ái, rất khó đạt được khoái cảm khi quan hệ tình dục. Suy giảm ham muốn tình dục thường gặp ở phụ nữ tuổi trung niên. Điều này ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống, hạnh phúc gia đình, sự tự tin ở phái đẹp. Nguyên nhân là do ảnh hưởng từ tâm sinh lý, đặc biệt là sự thay đổi bên trong cơ thể.





Suy giảm ham muốn tình dục là vấn đề khá phổ biến ở chị em tuổi trung niên. Ảnh: Shutterstock

Cụ thể, sau tuổi 40, đặc biệt là khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh, buồng trứng bắt đầu suy giảm. Theo công bố của các nhà khoa học của Đại học Edinburgh (Anh quốc), phụ nữ mất 90% số trứng khi tuổi 30 và chỉ còn 3% số trứng lúc 40 tuổi. Trong khi đó, buồng trứng là nơi bài tiết bộ ba nội tiết quan trọng của cơ thể là estrogen, progesterone và testosterone. Khi bộ ba này tồn tại với tỷ lệ cân đối, hài hòa sẽ giúp chị em có sức khỏe, giữ được nhan sắc, ham muốn tình dục, cùng khả năng thụ thai cao. Tuy nhiên, buồng trứng lại chịu sự điều khiển của Não bộ tuyến yên tạo nên một hệ trục gọi là Não bộ – Tuyến yên – Buồng trứng.

Hoạt động của hệ trục suy giảm cùng với bộ nội tiết tố có sự xáo trộn mất ổn định ở tuổi trung niên là quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Điều này đánh dấu sự thay đổi rõ ràng hơn về sức khỏe, nhan sắc, khả năng hoạt động chăn gối. Lúc này, chị em phải đối diện với hàng loạt các triệu chứng khó chịu như: rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, rối loạn giấc ngủ, sức khỏe yếu dần, hay đau nhức xương khớp và chuyện vợ chồng không còn mặn nồng như trước.

Khi nội tiết tố không được sản xuất đầy đủ sẽ gây ra tình trạng khô âm đạo, niêm mạc bị khô mỏng, độ đàn hồi kém, kém nhạy cảm hơn với kích thích xúc giác. Đây chính là nguyên nhân nhân gây đau khi “gần gũi” bạn tình khiến chị em rơi vào sợ hãi, né tránh người bạn đời. Trường hợp testosterone xuống thấp, phụ nữ sẽ ít có nhu cầu tình dục, luôn thấy mệt mỏi, kém hạnh phúc.

Bên cạnh đó, hoạt động tình dục còn gắn liền với sức khỏe tinh thần của của người phụ nữ. Chị em ở lứa tuổi trung niên thường phải gồng gánh, lo lắng nhiều cho gia đình, công việc nên dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, áp lực quá mức. Đây cũng chính là nguyên nhân gây suy giảm khả năng tình dục, “ngọn lửa” yêu dần lụi tàn.





Các bài tập sàn chậu giúp chị em cải thiện sức khỏe, sinh lý. Ảnh: Trung tâm sản phụ khoa - Bệnh viện Tâm Anh TP HCM

Do vậy, để tìm lại “lửa yêu” cho phụ nữ tuổi trung niên cần có sự tác động tích cực từ bên trong cũng như các yếu tố bên ngoài. Chị em cần xây dựng lối sống lành mạnh, cân đối giữa làm việc và nghỉ ngơi khoa học, kiểm soát stress, thường xuyên vận động. Các bài tập kegel có thể giúp ích rất nhiều cho việc tăng cường sức mạnh cho các cơ vùng chậu, tăng cường cảm giác trong quan hệ tình dục. Phái đẹp cần có chế độ dinh dưỡng cân đối,hạn chế thức ăn nhiều đường mỡ, muối mặn để tránh thừa cân, béo phì, bảo vệ tim mạch.

Điều quan trọng, chị em không nên bỏ qua là cần có giải pháp tác động vào hệ trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng. Điều này giúp giải quyết gốc rễ gây ra tình trạng giảm ham muốn, nhiều triệu chứng khó chịu và nhiều bệnh lý nguy hiểm ở nữ giới. Hiện nay, tinh chất Lepidium Meyenii chứa các sterol, dưỡng chất quý được đánh giá là giúp nuôi dưỡng hệ trục, cân chỉnh bộ nội tiết tố hài hòa theo đúng, đủ nhu cầu của cơ thể. Từ đó, giúp cải thiện ham muốn tình dục, giảm khô teo âm đạo, nâng cao khoái cảm…

Tiến sĩ Lê Thúy Tươi cũng khuyến cáo việc tự ý bổ sung estrogen riêng lẻ có thể gây mất cân đối của bộ ba nội tiết tố, khiến chị em có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung có thể tăng lên gấp 5-8 lần. Ngoài ra, việc bổ sung nội tiết tố chỉ chú trọng tới thành phần estrogen còn gây tăng nguy cơ ung thư vú và các bệnh lý tim mạch…

Hoạt động tình dục ngoài yếu tố thể chất, tinh thần, thì sự thấu hiểu, quan tâm và chia sẻ của người bạn đời quan trọng. Chị em nên tâm sự những vấn đề khó khăn của bản thân, vợ chồng nên dành thời gian bên nhau nhiều hơn. Mỗi khi gần gũi nên trò chuyện, màn dạo đầu kéo dài lâu hơn, thử nghiệm các tư thế tình dục giúp hai bên thoải mái nhất. Trong trường hợp chị em làm mọi cách mà tình hình không cải thiện thì nên thăm khám để tư vấn tìm ra phương pháp điều trị giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngoài ra, để chăm sóc sức khỏe tổng thể cũng như chức năng sinh lý tuổi trung niên, đặc biệt là giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh, phụ nữ nên thăm khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng một lần. Việc khám giúp tầm soát, phát hiện, điều trị kịp thời những bất thường (nếu có). Trong một số trường hợp, chị em có thể được chỉ định can thiệp y khoa, bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

Tuệ Diễm

Trả lời