Tìm nguyên nhân nhiều người hoại tử sọ, hàm mặt sau mắc Covid Leave a comment

Sở Y tế TP HCM nhận định nhiều người bất ngờ bị hoại tử xương sọ, hàm mặt sau mắc Covid-19 là “vấn đề mới”, yêu cầu các bệnh viện khảo sát và tìm hiểu nguyên nhân.

Trả lời VnExpress sáng 13/7, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho biết đã yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn tổng hợp tình hình tiếp nhận, điều trị những ca hoại tử xương sọ, hàm mặt trong thời gian qua.

“Đây là vấn đề mới, thành phố sẽ họp các chuyên gia để đánh giá tình hình cho chính xác, làm rõ nguyên nhân gây bệnh, đồng thời tiếp cận tư liệu trên thế giới và có hướng xử trí tiếp theo”, ông Thượng nói.

Trong hai tháng qua, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 11 bệnh nhân với triệu chứng đau đầu, nghẹt mũi, sưng mặt và mắt, diễn tiến nặng dần nhưng điều trị, kể cả phẫu thuật vẫn không bớt. Hai người tử vong sau đó, 6 người xin về nhà, 3 người được phẫu thuật điều trị thành công. Cơ quan y tế chưa xác định được nguyên nhân gây hoại tử xương ở những bệnh nhân này, nhưng điểm chung là họ từng mắc Covid-19, không có tiền sử mắc bệnh tai mũi họng hay răng hàm mặt.

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, Răng Hàm Mặt Trung ương TP HCM bước đầu cũng ghi nhận một số bệnh nhân hoại tử xương hàm mặt, tuy nhiên hiện chưa rõ số lượng. Đa số bệnh nhân sưng đau vùng má, đau răng, lung lay răng, chảy mủ hôi giống tình trạng viêm xoang.





Phim chụp bệnh nhân bị hoại tử xương sọ. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy

Phim chụp bệnh nhân bị hoại tử xương sọ. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy

Phó giáo sư Trần Minh Trường, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, Chủ tịch Hội Phẫu thuật đầu cổ TP HCM, cho biết các bác sĩ hội chẩn và tìm kiếm tài liệu trên thế giới, ghi nhận những bệnh nhân trên bị cốt tủy viêm xương hàm mặt, cốt tủy viêm xương nền sọ. Trước đây, bệnh này rất hiếm gặp nhưng từ tháng 5/2021 đến tháng 5 năm nay, y văn ghi nhận khoảng 80 bài báo cáo, chủ yếu ở Ấn Độ, Trung Quốc, nhiều nước châu Á và một số nước châu Âu, Mỹ. Hầu hết bệnh nhân các nước có bệnh nền, đái tháo đường, đều từng mắc Covid-19 thời điểm biến chủng Delta bùng phát.

Theo phó giáo sư Trường, bệnh nhân thường đau vùng đau, mặt, răng, khẩu cái trong giai đoạn bị nhiễm Covid-19, sau đó tiếp tục tiến triển kéo dài âm ỉ, không giảm. Biểu hiện lâm sàng thường gặp khi bác sĩ khám bệnh là sưng viêm mi mắt; sưng vùng sọ trán; hoại tử xương hàm, răng, xương khẩu cái gây khó nhai; hoại tử nặng hốc mũi lan lên nền sọ.

Đến nay, các chuyên gia vẫn chưa thể khẳng định bệnh này có liên quan đến Covid-19 hay không. Nguyên nhân của tình trạng hủy xương thường do tắc mạch, giảm máu nuôi dẫn đến hoại tử, hoặc có thể do các yếu tố bên ngoài như vi sinh vật tấn công làm viêm nhiễm xương.

Lê Phương

Trả lời