Tìm nguyên nhân, tháo vướng mắc thực trạng thiếu thuốc Leave a comment

Trước tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế, Bộ Y tế yêu cầu các sở y tế và bệnh viện khẩn trương báo cáo nguyên nhân, từ đó tìm giải pháp tháo gỡ.

Trả lời VnExpress sáng 14/6, đại diện Cục Quản lý Dược cho biết đơn vị này sẽ đề xuất, tham mưu lãnh đạo Bộ Y tế và các đơn vị liên quan để chỉ đạo giải quyết đúng các vướng mắc, khó khăn trong thực trạng thiếu thuốc, vật tư y tế hiện nay. Trước đó, Cục đã gửi văn bản hỏa tốc cho các sở y tế và bệnh viện, yêu cầu báo cáo nguyên nhân thiếu thuốc, song hiện chưa nhận được báo cáo từ địa phương nào.

Theo đại diện này, gần đây Cục Quản lý Dược đã ban hành danh mục gia hạn hơn 6.200 giấy đăng ký lưu hành thuốc. “Do đó, hiện trong nước không thiếu nguồn cung thuốc, trong tình huống thiếu thì cần tìm hiểu nguyên nhân nằm ở khâu nào. Trường hợp thiếu thuốc do chưa được cấp phép, gia hạn lưu hành thuốc, Cục Quản lý Dược sẽ giải quyết ngay”, đại diện này nói.

Đây là động thái mới nhất từ Bộ Y tế, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành thiếu thuốc điều trị trong danh mục bảo hiểm y tế cho người bệnh, ví dụ thuốc ung thư, một số vật tư như đinh, nẹp, stent. Tình trạng này diễn ra nhiều tháng nay và ngày càng căng thẳng, ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh, thậm chí cả sinh mạng người bệnh.

Các địa phương phản ánh nguyên nhân thiếu thuốc do nhu cầu tăng cao trong khi nguồn hàng khan hiếm, giá cao, giá đấu thầu thuốc lại thấp. Một số trường hợp không lựa chọn được sản phẩm trúng thầu do không có nhà thầu tham dự hoặc một số thuốc hiếm không còn được sản xuất.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên hôm 9/6 cho biết đã ghi nhận tình trạng thiếu thuốc và đang có chỉ đạo cụ thể đến các địa phương. Tuy nhiên ông chưa đánh giá tình trạng thiếu hiện như thế nào và giải pháp khắc phục.





Nhà thuốc tại một bệnh viện ở TP HCM. Ảnh:Bệnh viện cung cấp

Nhà thuốc tại một bệnh viện ở TP HCM. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chi Lê

Trả lời