Tổng thống Biden được điều trị Covid thế nào Leave a comment

Sau xét nghiệm dương tính Covid-19, ông Biden được điều trị bằng thuốc viên kháng virus Paxlovid của Pfizer.

Ngày 21/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden xét nghiệm dương tính Covid-19, song đã được tiêm 4 mũi vaccine nên các triệu chứng của ông “rất nhẹ”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre thông tin.

Theo Jean-Pierre, ông Biden, 79 tuổi, đã bắt đầu dùng Paxlovid, loại thuốc kháng virus có thể giảm nguy cơ nhập viện cho những người mắc Covid-19.

Theo kết quả thử nghiệm được Pfizer công bố vào tháng 12 năm ngoái, Paxlovid có thể làm giảm 89% tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong ở người bệnh có nguy cơ cao, đã khởi phát triệu chứng từ ba ngày trở xuống. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt thuốc viên Paxlovid Pfizer để điều trị tại nhà cho người bệnh Covid-19, vào ngày 23/12/2021.

Paxlovid được cho là có hiệu quả cao hơn đáng kể so với thuốc kháng virus molnupiravir của Merck. Trong thử nghiệm lâm sàng, molnupiravir giúp giảm 30% tỷ lệ nhập viện và tử vong cho bệnh nhân có nguy cơ cao.

Thực tế, thuốc kháng virus không dành cho tất cả những người có xét nghiệm dương tính. Paxlovid chỉ phù hợp với F0 triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, nhưng nhiều khả năng chuyển nặng. Nhóm có thể dùng thuốc bao gồm người cao tuổi, có bệnh lý nền như tim mạch, ung thư hoặc tiểu đường.

Paxlovid có thể sử dụng cho người từ 12 tuổi. Thời gian lý tưởng nhất là trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng đầu tiên, bao gồm ho, nhức đầu, sốt, mất vị giác hoặc khứu giác, đau nhức cơ và toàn thân.

Liệu trình điều trị gồm 30 viên Paxlovid và thuốc bổ trợ trong 5 ngày. Liều dùng một lần là hai viên Paxlovid và một viên ritonavir (thuốc kháng HIV) liều thấp. Ritonavir sẽ giúp thuốc Paxlovid tồn tại trong cơ thể với thời gian dài hơn.





Tổng thống Mỹ Joe Biden ngồi tại bàn làm việc ở Nhà Trắng trong bức ảnh hôm 21/7. Ảnh: Twitter/PresidentBiden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngồi tại bàn làm việc ở Nhà Trắng trong bức ảnh hôm 21/7. Ảnh: Twitter/PresidentBiden.

Trong khi ông Biden chỉ cần sử dụng liệu trình thuốc kháng virus đơn giản, hiệu quả thì cách đây hai năm, cựu Tổng thống Trump phải nhập viện ba ngày và điều trị bằng kháng thể đơn dòng REGN-COV2, kết hợp dexamethasone và remdesivir khi nhiễm nCoV. Ông Trump là người đầu tiên trên thế giới thử nghiệm phương pháp này.

REGN-COV2 và remdesivir giúp giảm lượng nCoV, cải thiện triệu chứng, song cách sử dụng phức tạp. Vì là thuốc tiêm tĩnh mạch, bệnh nhân phải nhập viện ít nhất 5 ngày.

Thuốc dexamethasone thuộc nhóm steroid giá rẻ, bán rộng rãi và có tác dụng giảm viêm, ức chế hệ miễn dịch. Thuốc được khuyến nghị dùng cho các bệnh nhân nghiêm trọng có nguy cơ tử vong. Tuy nhiên nhiều ca mắc Covid-19 nguy kịch được dùng dexamethasone vẫn qua đời sau đó chưa đầy một tháng.

Giáo sư Jonathan Reiner, Đại học George Washington khi ấy nhận định ba biện pháp kết hợp thường chỉ dành cho những người bệnh nguy kịch.

Thục Linh (Theo Politico, AP)

Trả lời

2.5100