Trẻ nên ăn bao nhiêu quả trứng mỗi tuần? Leave a comment

Không có hại nếu trẻ ăn một quả trứng mỗi ngày, tuy nhiên, 4 quả trứng mỗi tuần đảm bảo trẻ nhận đủ chất, tránh nguy cơ bị cholesterol cao.

Nhiều bằng chứng cho thấy, những người trưởng thành khỏe mạnh tiêu thụ một quả trứng mỗi ngày không liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành hoặc đột quỵ. Việc tiêu thụ hơn bảy quả trứng mỗi tuần dường như lại có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ huynh không nên cho trẻ ăn quá nhiều trứng mỗi ngày. Hàm lượng chất béo trong trứng cao cũng làm bé dễ bị đầy bụng, khó tiêu rối loạn tiêu hóa, do đó tùy theo độ tuổi mà cho ăn số lượng khác nhau. Trẻ 6 -7 tháng tuổi chỉ nên ăn một nửa lòng trứng gà trong bữa, ăn 2-3 lần/tuần; trẻ 8-12 tháng tuổi có thể ăn 1 lòng đỏ trong một bữa, ăn 3-4 bữa trứng trong tuần; trẻ 1-2 tuổi nên ăn 3 – 4 quả trứng một tuần và ăn cả lòng trắng; trẻ từ 2 tuổi trở lên nếu bé thích trứng có thể cho ăn 1 quả mỗi ngày.

Trẻ không nên cho ăn nhiều hơn một quả trứng mỗi ngày (từ các món trứng, hoặc các loại thực phẩm làm từ trứng, bao gồm các loại bánh hoặc thịt, gà tẩm bột). Bên cạnh đó, bé hạn chế tiêu thụ các loại thực có chứa chất béo động vật (bao gồm sữa, thịt, gia cầm) để giữ lượng cholesterol, chất béo bão hòa trong chế độ ăn của bé ở mức thấp.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, không có hại gì nếu trẻ ăn tối đa một quả trứng mỗi ngày, nhưng người ta tin rằng tiêu thụ 4 quả trứng mỗi tuần là con số lý tưởng để đảm bảo trẻ nhận các chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời tránh nguy cơ bị cholesterol cao. Cha mẹ không nên cho trẻ ăn trứng còn sống. Ngoài ra, với trẻ đang ở độ tuổi phát triển, tốt nhất phụ huynh nên cung cấp cho trẻ các thực phẩm protein khác bao gồm hải sản, thịt gia cầm, các loại hạt, ngũ cốc, thực phẩm từ đậu nành, thịt đỏ… để đảm bảo trẻ nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng.





Trẻ em dưới 6 tuổi, rất cần được cung cấp đủ chất béo bao gồm cả cholesterol cho sự phát triển não bộ. Ảnh: Shutterstock

Trẻ em dưới 6 tuổi, rất cần được cung cấp đủ chất béo bao gồm cả cholesterol cho sự phát triển não bộ. Ảnh: Shutterstock

Trứng là một loại thực phẩm cung cấp protein hoàn chỉnh, cần thiết cho quá trình tạo tế bào mới và tái tạo tế bào. Mỗi quả trứng chứa 6 gram protein, nền tảng cho trẻ phát triển cả về cân nặng, chiều cao.

Trứng cũng là nguồn cung cấp vitamin chất lượng cao. Trong một quả trứng có chứa nhiều vitamin cần thiết như vitamin A, quan trọng cho mắt, xương và răng khỏe mạnh; vitamin D hỗ trợ xương và răng khỏe mạnh; vitamin E giúp tăng cường hệ thống miễn dịch; vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, ngăn ngừa bệnh tim, giảm lượng đường trong máu và giúp xây dựng, duy trì xương chắc khỏe; B2, B6, B12 và các khoáng chất như kẽm, sắt và đồng. Trứng cũng cung cấp nguồn choline dồi dào, quan trọng đối với chức năng não và sức khỏe tim mạch và selen có vai trò đối với chức năng tuyến giáp. Vitamin này là những thành phần thiết yếu cho cơ thể trong quá trình chuyển hóa, nhưng cơ thể lại không thể tự sản xuất được mà phải bổ sung hàng ngày thông qua chế độ ăn uống.

Trứng chứa 9 loại axit amin thiết yếu: Histidine, Phenylalanine, Leucine, Lysine, Methioninethreonine, Tryptophan isoleucine, Valine để tạo thành một loại protein hoàn chỉnh cho cơ thể. Lutein và Zeaxanthin trong trứng là những chất cần thiết cho đôi mắt khỏe mạnh, giữ cho thị lực sắc nét, giảm tác động của thoái hóa điểm vàng. Đồng thời đảm bảo sức khỏe của võng mạc. Trứng chứa Omega 3 – chất béo lành mạnh chủ yếu được tìm thấy trong cá, giúp phát triển trí não, cải thiện trí nhớ.

Trong trứng gà còn có lecithin cân đối với cholesterol, hai chất này đi với nhau sẽ hạn chế tình trạng tăng cholesterol xấu. Trứng cũng là một nguồn cung cấp cholesterol, chất béo bão hòa – những chất mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo cần hạn chế trong chế độ ăn uống để giữ cho trái tim khỏe mạnh. Trong một quả trứng có chứa 185 miligam cholesterol, gần 5 gam tổng chất béo, 1,5 gam chất béo bão hòa. Trong khi đó, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị, không nên tiêu thụ hơn 300 miligam cholesterol trong chế độ ăn mỗi ngày (với những người bị bệnh tim hoặc mức LDL cao hoặc mức cholesterol “xấu” nên tiêu thụ ít hơn 200 miligam cholesterol mỗi ngày).

Phúc Thịnh (Theo parents & momjunction)

Trả lời