Trẻ nhập viện tăng cao do nắng nóng Leave a comment

Hà NộiNắng nóng kéo dài khiến số trẻ nhập viện tăng gấp 2-3 lần, nhiều gia đình phải xếp hàng từ 4h sáng để được vào khám.

Bé gái 19 tháng tuổi, ở Phú Thọ, được mẹ là chị Hương, đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương khám hôm 20/6, vì viêm phế quản, viêm tai giữa. Để tránh thời tiết nắng nóng, gia đình thuê xe từ thành phố Việt Trì đi Hà Nội lúc 3h, xếp hàng mua sổ từ 5h để được vào khám lúc 7h30.

Cùng cảnh ngộ với chị Hương là anh Nam, quê Ninh Bình, thuê nhà trọ trước cổng viện Nhi Trung ương để có thể đưa con 3 tuổi vào khám sớm. Bé bị sốt, tiêu chảy, viêm họng cấp, đã điều trị tại tuyến y tế địa phương 10 ngày nhưng không cải thiện.

“Mấy ngày nay thời tiết nóng bức, đưa con đi khám rất khổ. Chưa đến 5h sáng mà sảnh đã đông nghịt người xếp hàng. Gia đình tôi chịu tốn tiền thuê nhà trọ ở để được khám sớm, về sớm còn hơn là chen chúc chờ cả ngày không xong việc, con ốm thêm”, anh Nam nói.

Tương tự, bé 11 tháng tuổi cùng mẹ đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn do sốt cao bốn ngày không hạ, viêm tai giữa, có mủ, ho, thở rít. Bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm tai giữa kèm viêm phổi, phải nhập viện. Người mẹ cho rằng con bị viêm phổi do liên tục nằm điều hòa, “nhưng thời tiết 40 độ C, không bật thì con không ngủ được”.





Bệnh nhân xếp hàng chờ đến lượt khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Thảo Nhi

Bệnh nhân xếp hàng chờ đến lượt khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Thảo Nhi

Chiều 22/6, trả lời VnExpress, bác sĩ Nghiêm Thị Mai Sang, Khoa Nhi và Đơn nguyên Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn, cho biết hơn một tháng trở lại đây, số lượng bệnh nhi đến khám, điều trị tăng đột biến, khoảng 150-200% so với hai tháng trước. Phần lớn trẻ nhập viện đều mắc các bệnh lý đường hô hấp như sốt cao, ho, khò khè, khó thở, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, tiêu chảy, tay chân miệng, sốt xuất huyết,…, thậm chí co giật. Nhiều bé mới hai đến ba tháng tuổi đã bị ho, viêm phổi nặng phải thở oxy.

Nắng nóng gay gắt cũng khiến số lượng trẻ nhập viện điều trị nội trú tăng. Bác sĩ Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết gần đây, đơn vị phải sắp xếp, điều phối giường do số ca nhập viện tăng gấp hai đến ba lần, còn lượng khám tăng gấp nhiều lần. Cao điểm, trung tâm tiếp nhận trên 400 trẻ đến khám mỗi ngày, phần lớn mắc bệnh hô hấp, sốt nôn, trong đó nhóm dưới một tuổi phổ biến nhất. Nhiều trường hợp suy hô hấp nặng đang được theo dõi tích cực.

Số bệnh nhi đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Đại học Y cũng tăng nhanh, với ba bệnh lý phổ biến là bệnh đường hô hấp, tay chân miệng và sốt nôn – tiêu chảy.





Người nhà đưa con đi khám tại bệnh viện Nhi Trung ương, chiều 22/6. Ảnh: Chi Lê

Người nhà đưa con đi khám tại bệnh viện Nhi Trung ương, chiều 22/6. Ảnh: Chi Lê

Theo các bác sĩ, sau đại dịch, người dân có ý thức phòng bệnh, chủ động đeo khẩu trang, rửa tay để bảo vệ đường hô hấp hơn nhưng vẫn cần nâng cao cảnh giác trước thay đổi bất thường của thời tiết.

“Sai lầm lớn nhất là phụ huynh thường tự ý mua thuốc cho con uống trước khi đến viện khám, nên qua mất thời điểm “vàng” để điều trị sớm, đúng, nhanh khỏi”, bác sĩ Sang nói.

Với thời tiết nắng nóng được dự báo tiếp tục kéo dài, bác sĩ khuyến cáo gia đình nên lập chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho con, tạo sức đề kháng tốt, không ăn hoặc uống đồ lạnh. Sử dụng điều hòa từ 27-28 độ, không nên để lạnh hoặc nóng quá.

Vệ sinh đường hô hấp trẻ bằng cách nhỏ nước muối sinh lý vào mũi miệng. Dùng khăn giấy mềm lau sạch mũi, dãi rồi vứt bỏ ngay sau khi sử dụng. Tránh tối đa việc đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Tiêm vaccine phòng cúm.

Trường hợp trẻ dấu hiệu nặng lên như sốt cao liên tục không hạ, mệt mỏi, bứt rứt, khó chịu, đau đầu, buồn nôn, cần đưa đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời

Ngoài ra, phụ huynh nên cho trẻ ở trong nhà thoáng khí, mát mẻ, tránh để con vui chơi, hoạt động thể chất ngoài nắng quá lâu. Nếu cần ra ngoài, cho trẻ đội mũ vành rộng, quần áo sáng màu, chất vải nhẹ nhàng. Nếu đi biển, không cho các em tắm vào thời điểm nắng nóng từ 10-16 giờ.

Khi trẻ say nắng, cần lập tức đưa con vào vùng râm mát, thông thoáng và tìm cách hạ thân nhiệt như chườm mát băng khăn mát, nới lỏng quần áo, bù nước và các dung dịch điện giải bằng đường uống.

Thùy An – Chi Lê

Trả lời

1.4838