Trẻ từng mắc Covid-19 có thể bị thay đổi về khứu giác Leave a comment

Theo các chuyên gia ở Anh, những đứa trẻ từng mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh có thể cảm nhận khứu giác của chúng không còn như xưa.

Chứng Parosmia là hội chứng rối loạn khứu giác thường thấy ở bệnh nhân mắc Covid-19. Chứng rối loạn này ở một người sẽ khiến họ không muốn ăn vì thức ăn dường như có mùi và vị khó chịu. Hiện tại, chưa có bằng chứng cho biết chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng Parosmia. Song một số nhà khoa học phỏng đoán nó là hệ quả của việc tổn thương dây thần kinh khứu giác.

Theo tờ CNBC (Anh), ước tính có khoảng 250.000 người lớn ở nước Anh đã mắc phải hội chứng này do nCoV. Vì thế, các nhà khoa học đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hiện mất khứu giác ở trẻ nhỏ. Theo các chuyên gia ở Anh, trẻ em sau khi khỏi bệnh Covid-19 có thể bị ảnh hưởng khứu giác nhưng lại ít được phụ huynh quan tâm và họ thường đánh đồng chứng Parosmia với bệnh biếng ăn ở trẻ.





Trẻ từng mắc Covid-19 có thể suy giảm về khứu giác. Ảnh: Freepik.

Trẻ từng mắc Covid-19 có thể suy giảm về khứu giác. Ảnh: Freepik.

Ông Carl Philpott – giáo sư tại Trường Y Norwich thuộc Đại học East Anglia và tổ chức từ thiện Fifth Sense đã đưa ra khuyến nghị nhằm giúp các bậc cha mẹ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nhận biết rõ hơn về chứng rối loạn này. Đối với một số trẻ em, tình trạng Parosmia có thể gây khó khăn cho trẻ, đặc biệt là những trẻ đã gặp vấn đề với thức ăn, hoặc các bệnh khác như chứng tự kỷ.

Theo các nghiên cứu trong hầu hết các trường hợp, rối loạn chức năng khứu giác hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên, nó có thể mất hàng tháng. Trong một số ít trường hợp, sự phục hồi có thể không hoàn toàn với tình trạng suy giảm chức năng kéo dài.

Do đó, ông Carl Philpott khuyến khích cha mẹ nên cho trẻ thử các loại thực phẩm khác nhau với hương vị ít nồng hơn như mì ống, chuối hoặc pho mát nhẹ – để xem chúng có thể đối phó hoặc thích thú với món ăn nào. Ngoài ra, các phụ huynh cũng cần huấn luyện khứu giác bằng cách cho bé đánh hơi ít nhất bốn mùi khác nhau như: mùi bạch đàn, chanh, hoa hồng, quế, sôcôla, cà phê hoặc hoa oải hương.

Mỗi lần đưa mùi hương lên mũi ngửi từ 20 đến 30 giây. Sau đó, các mẹ nên cho trẻ nhắm mắt, nhớ lại mùi này trước kia thơm hay khó chịu. Mỗi lần tập ngửi từ 4-6 mùi hương khác nhau. Cần lặp lại bài tập nhiều lần trong ngày, tập ngay khi mới bắt đầu mất mùi sẽ giúp phục hồi nhanh hơn. Lưu ý cho trẻ ngửi hai lần mỗi ngày và kéo dài trong vài tháng.

Huyền My

Trả lời