Trị chứng ù tai, nghe kém hậu Covid-19 Leave a comment

Tôi khỏi Covid-19 được hơn một tuần thì xuất hiện triệu chứng ù tai, nghe kém. Tôi nên làm gì? (Minh Ngọc, 29 tuổi, Hà Nội)

Độc giả gửi câu hỏi tại đây

Trả lời:

Chào bạn,

Nhiều người bị ù tai, nghe kém sau khi âm tính với Covid-19, ảnh hưởng tới tâm lý và gây ra khó khăn khi giao tiếp, khiến bệnh nhân lo lắng, ăn ngủ không ngon. Có 2 nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, bao gồm:

Thứ nhất là tình trạng thiếu máu dẫn đến rối loạn chuyển hóa tại chỗ, do vi huyết khối cộng với căng thẳng tâm lý dẫn đến lượng máu cung cấp cho não bị giảm sút và lượng máu nuôi cơ quan ốc tai cũng bị suy giảm.

Thứ hai là tình trạng viêm, do rối loạn phản ứng miễn dịch, ảnh hưởng đến dây thần kinh số 8. Ngoài ra, virus SARS-CoV2 cũng xâm nhập và nhân lên trong hệ thần kinh, thậm chí tồn tại sau khi bệnh nhân đã âm tính.

Cách xử trí:

Vận động nhẹ nhàng, chọn hình thức vận động phù hợp, mỗi ngày 3 – 4 lần, mỗi lần 15 – 20 phút tùy theo sức của mình.

Kiểm soát căng thẳng, hạn chế đọc các tin tức tiêu cực, vệ sinh giấc ngủ để đảm bảo ngủ đủ giấc, 6 – 8 tiếng mỗi ngày tùy theo lứa tuổi.

Ăn uống đủ chất, chia nhiều bữa nhỏ, đa dạng các loại thức ăn, có thể tăng cường ăn cá (nhiều omega-3) và các loại thực phẩm giàu chất chống gốc tự do, chống oxy hóa.

Về thực phẩm chức năng, nên bổ sung các vitamin nhóm B, omega-3 (có DHA và EPA), magie; dùng các loại thảo dược có tác dụng hoạt huyết, giúp lưu thông máu tốt như rutin (có trong hoa hòe), nattokinase (đậu nành lên men), ginkgo biloba (cao lá bạch quả), các loại thảo dược có tác dụng an thần như lạc tiên, vông nem, củ bình vôi, tâm sen…

Về thuốc, bác sĩ sẽ thăm khám cụ thể và có thể cho bạn dùng các thuốc tăng tuần hoàn não và bổ thần kinh như: piracetam, citicolin, betahistidin, cholin alfoscerate, vinpocetin…

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Huy Hoàng
Trung tâm Oxy cao áp thuộc Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga

Từ ngày 16/12, chuyên trang Tư vấn F0 của VnExpress mở thêm mục Chia sẻ để bệnh nhân hay người nhà F0 có thể chia sẻ hành trình chữa trị tại nhà, chế độ dinh dưỡng, luyện tập, quy trình khử khuẩn, kỹ năng chăm sóc, thiết bị y tế… Độc giả chia sẻ bài viết hoặc đặt câu hỏi cho bác sĩ tại đây.

Trả lời