Triệu chứng Covid-19 kéo dài ở trẻ Leave a comment

Trẻ mắc triệu chứng Covid-19 kéo dài có thể bị đau đầu, đau bụng dữ dội, “sương mù não”… hay tim đập nhanh và chóng mặt.

WHO định nghĩa triệu chứng Covid kéo dài là những triệu chứng trong giai đoạn Covid cấp tính vẫn kéo dài sau khi khỏi đến 3 tháng. Hầu hết người nhiễm virus có triệu chứng bệnh từ nhẹ đến trung bình, có thể hồi phục mà không cần nhập viện.

Theo dữ liệu tổng hợp từ 21 nghiên cứu được thực hiện ở châu Âu, châu Á, Australia và Nam Mỹ, 1/4 trẻ em gặp các triệu chứng Covid-19 kéo dài. Trong số 80.071 trẻ em bị coronavirus trong các nghiên cứu, 25% phát triển triệu chứng kéo dài ít nhất 4 đến 12 tuần hoặc các triệu chứng dai dẳng mới xuất hiện trong vòng 12 tuần. Các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng trẻ lớn hơn (12-17 tuổi) dễ mắc các triệu chứng Covid-19 kéo dài hơn so với trẻ nhỏ (5-11 tuổi).

Hiện tại, chưa có nghiên cứu chỉ rõ trẻ nào sẽ gặp tình trạng Covid-19 kéo dài bởi tình trạng này có thể xảy ra ở cả những trẻ bị bệnh nhẹ. Tiến sĩ Jeffrey Kahn, trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm Nhi khoa tại Trung tâm Y tế UT Southwestern ở Dallas, cho biết: “Tình trạng này thường xảy ra khoảng 4 tuần sau khi nhiễm trùng dù trẻ F0 không xuất hiện triệu chứng. Điều này thực sự đáng ngạc nhiên”.





Trẻ mắc Covid-19 kéo dài thường xuyên thấy mệt mỏi khi trở lại với những hoạt động thường ngày. Ảnh: Times of India

Trẻ mắc Covid-19 kéo dài thường xuyên thấy mệt mỏi khi trở lại với những hoạt động thường ngày. Ảnh: Times of India

Trẻ bị Covid-19 kéo dài có thể bị mệt mỏi hoặc choáng váng khi đứng lên. Trẻ khỏe mạnh có thể dễ dàng vượt qua những cơn mệt mỏi này nhưng những trẻ mắc Covid-19 kéo dài thì không. Tiến sĩ Amy Edwards, người điều hành phòng khám Covid Nhi khoa tại Bệnh viện Trẻ em và Trẻ sơ sinh UH Rainbow ở Cleveland, giải thích: “Năng lượng của trẻ mắc Covid-19 kéo dài sẽ phải dùng cẩn thận khi tới trường học, vui chơi… hay thậm chí xem TV. Mỗi việc trẻ làm đều tiêu tốn năng lượng và một khi năng lượng cạn, cơ thể trẻ sẽ gặp nguy hiểm”.

Các triệu chứng Covid-19 kéo dài ở trẻ em cũng có thể bao gồm đau đầu dữ dội và “sương mù não” (khó suy nghĩ hoặc tập trung) khiến một số trẻ không thể đến trường và khó tập trung khi học. Serena Spudich, MD, giáo sư thần kinh học tại trường Đại học Yale, cho biết hiện tượng chậm nhận thức và các vấn đề về tâm trạng sau khi một người bị nhiễm coronavirus dường như phổ biến hơn nhiều so với trường hợp nhiễm virus khác.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ đã chỉ ra một loạt các trường hợp trẻ em ở độ tuổi đi học bị đau bụng dữ dội trong đợt cao điểm đầu tiên của đại dịch Covid-19 ở Bulgaria. Các triệu chứng đặc trưng của bệnh gồm tiêu chảy, buồn nôn, nôn, chán ăn được báo cáo xảy ra 2 tuần trước khi nhập viện nhưng chỉ ở mức độ nhẹ hoặc hầu như không gây lo lắng cho phụ huynh. Rất nhiều trẻ em bị Covid-19 kéo dài có sự thay đổi về vị giác và khứu giác.

Các chuyên gia cho biết trẻ bị Covid-19 kéo dài cũng có thể bị tim đập nhanh, đau ngực và chóng mặt, đặc biệt là khi trở lại với những hoạt động thường ngày. Trẻ có thể bị mỏi xương, đau liên tục và cảm giác nặng chân gây khó khăn cho việc chạy nhảy hoặc vui chơi. Nhiều trẻ em còn phải vật lộn để theo kịp bài tập ở trường hoặc buộc phải bỏ qua các môn thể thao.

Khi cha mẹ thấy trẻ có các triệu chứng như mô tả ở trên hoặc xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào mà trước khi mắc Covid-19 không có, cần đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế. Với trẻ mắc Covid-19 điều trị nội trú, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám và theo dõi ngoại trú theo lịch hẹn của cơ sở y tế khi ra viện.

Ý Linh (Theo Times of India)

Trả lời