Triều Tiên tuyên bố sắp kết thúc đợt dịch Covid-19 Leave a comment

Triều Tiên tuyên bố đang bước vào giai đoạn cuối của đợt bùng phát Covid-19, trong khi các nước châu Á khác phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới.

Ngày 18/7, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA nhận định chiến dịch chống Covid-19 đã cải thiện theo thời gian, cuối cùng đẩy lùi hoàn toàn cuộc khủng hoảng sức khỏe. Hiện nay, số ca mắc mới được ghi nhận là 310 người, gần 100% trong số 4,77 triệu bệnh nhân đã hồi phục.

Dù vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ nghi ngờ về các tuyên bố của Triều Tiên. Tháng trước, WHO cho rằng tình hình tại nước này đang trở nên tồi tệ hơn, thay vì tiến triển khả quan.

Một nhà phân tích nhận định tuyên bố của Triều Tiên có thể mở đường cho việc khôi phục kinh tế, thương mại vốn bị cản trở bởi đại dịch. “Theo xu hướng hiện tại, trong vòng một tháng nữa, Triều Tiên có thể thông báo cuộc khủng hoảng Covid-19 đã kết thúc, nối lại thương mại xuyên biên giới”, Cheong Seong-chang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bắc Triều Tiên của Viện Sejong, cho biết.





Người dân Triều Tiên theo dõi tin tức về tình hình Covid-19 tại Hàn Quốc, ngày 17/5. Ảnh: Reuters

Người dân theo dõi tin tức về tình hình Covid-19 Triều Tiên tại Seoul, ngày 17/5. Ảnh: Reuters

Triều Tiên tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong tháng 5 nhằm chống chọi với đợt bùng phát Covid-19, sau thời gian dài đóng biên và thực thi các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt ngăn virus xâm nhập. Hôm 12/5, Bình Nhưỡng công bố ca Covid-19 đầu tiên làm dấy lên lo ngại về nguy cơ thiếu vaccine, cơ sở hạ tầng y tế không đầy đủ và một cuộc khủng hoảng lương thực tiềm ẩn.

Theo báo cáo của KCNA, số ca mắc mới hàng ngày tại Triều Tiên đã giảm từ ngày 24/5. Không triển khai tiêm chủng, giới chức cho biết đã kiểm tra y tế chuyên sâu trên toàn quốc, xét nghiệm PCR hàng ngày. Triều Tiên cũng tuyên bố nước này đang phát triển các phương pháp xét nghiệm hiệu quả hơn, với Covid-19 và cả các bệnh truyền nhiễm khác như đậu mùa khỉ.

Tuyên bố kết thúc đại dịch của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia châu Á đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới.

Trung Quốc báo cáo 691 ca nhiễm mới ngày 16/7, cao nhất kể từ 23/5. Số trường hợp dương tính mới tại Hàn Quốc lần đầu vượt ngưỡng 40.000 trong vòng hai tháng trở lại đây. Các chuyên gia dự đoán nước này sẽ ghi nhận hàng trăm nghìn ca nhiễm mới trong những tuần tới. Nhật Bản cũng cảnh báo virus lây lan nhanh chóng. Tokyo báo cáo hơn 16.000 ca mắc mới ngày 13/7, cao nhất kể từ tháng 2.

Thục Linh (Theo Reuters)

Trả lời