Trung tâm tim mạch trẻ em đầu tiên tại TP HCM sắp hoạt động Leave a comment

TP HCMNgày 1/6, trung tâm tim mạch chuyên sâu đặt tại Bệnh viện Nhi đồng 1, chính thức hoạt động sau gần ba năm xây dựng.

Sở Y tế TP HCM, ngày 30/5, cho biết đây là một trong 5 trung tâm chuyên sâu về nhi khoa của Bệnh viện Nhi đồng 1 được xây mới bằng chính ngân sách đầu tư của thành phố, có quy mô ngang tầm các nước phát triển trong khu vực Đông Nam Á. Trung tâm chuyên về bệnh lý tim mạch trẻ em này gồm 5 khoa Nội tim mạch, Ngoại tim mạch, Đơn vị thông tim – điện sinh lý, Hồi sức ngoại, Hồi sức tim.

Trung tâm sẽ kế thừa và triển khai những kỹ thuật chẩn đoán, điều trị từ đơn giản đến chuyên sâu, phức tạp của Bệnh viện Nhi đồng 1 nhiều năm qua, với đầy đủ các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại. Từ đó, có thể giải quyết tất cả các bệnh lý tim phức tạp ở trẻ em, đặc biệt là triển khai kỹ thuật ghép tim với chi phí hợp lý, được Bảo hiểm y tế chi trả theo quy định. Như vậy, tỷ lệ tử vong ở trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh sẽ giảm xuống, chất lượng sống sẽ được đảm bảo như trẻ khỏe mạnh khác.

Đây cũng là nơi đào tạo, huấn luyện và chuyển giao các kỹ thuật về can thiệp tim mạch ở trẻ em, gồm cả trẻ sinh cực non, rất nhẹ cân… cho các bệnh viện trong và ngoài nước. Ngoài ra, trung tâm kết nối và hợp tác quốc tế với nhiều chuyên gia tim mạch hàng đầu thế giới trong điều trị bệnh tim bẩm sinh trẻ em.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 từng cho biết, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 15.000 trẻ em sinh ra mắc các dị tật tim bẩm sinh. Những dị tật này có nhiều mức độ, có thể đơn giản không cần điều trị, cơ thể tự điều chỉnh và hồi phục. Có những dị tật phức tạp khiến trẻ có nguy cơ tử vong ngay khi chào đời hoặc chịu đựng di chứng nặng. Trẻ mắc dị tật này bắt buộc phải can thiệp điều trị bằng thuốc, phẫu thuật nội soi thông tim, mổ hở… ngay khi phát hiện.





Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 can thiệp ECMO ngay tại giường cứu sống bé gái hai tuổi ngụ Đồng Nai, mắc tứ chứng Fallot hồi năm 2020. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 can thiệp ECMO ngay tại giường cứu sống bệnh nhi 2 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh hồi năm 2020. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh viện Nhi đồng 1 là bệnh viện chuyên khoa nhi đầu ngành khu vực phía Nam, phụ trách chỉ đạo tuyến về nhi khoa cho các tỉnh, thành từ TP HCM đến Cà Mau. Trải qua 66 năm hoạt động, từ quy mô 268 giường bệnh, đến nay bệnh viện đã đạt quy mô 1.500 giường bệnh với hơn 1.700 nhân viên. Tuy nhiên, bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải với công suất sử dụng giường bệnh luôn ở mức trên 120%, số bệnh nhân ngoại trú trung bình 5.000-6.000 lượt mỗi ngày. Cơ sở hạ tầng của bệnh viện từ lâu không thể đáp ứng được nhu cầu hoạt động và phát triển của bệnh viện nhi khoa tuyến cuối, theo Sở Y tế.

Thư Anh

Trả lời