Từ Singapore về Việt Nam chữa ung thư đường mật Leave a comment

TP HCMNgười phụ nữ 34 tuổi sau hai lần nội soi mật tụy ngược dòng để đặt stent, bác sĩ Singapore tiên lượng thời gian sống còn khoảng 5 tháng nên tìm về Việt Nam.

Bệnh nhân phát hiện ung thư đường mật vùng rốn gan, còn gọi u Klatskin, khi đang sinh sống, làm việc tại Singapore, đầu năm nay. Trải qua hai lần nội soi đặt stent, một lần hóa trị, chi phí gần một tỷ đồng, bệnh nhân vẫn bị tắc mật, tiên lượng xấu nên gia đình đưa về Việt Nam. Thêm 5 lần hóa trị tại một bệnh viện, tình trạng người bệnh có dấu hiệu nặng dần.

Gia đình tìm hiểu, biết đến bác sĩ Nguyễn Thế Toàn,Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115, chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong can thiệp và điều trị các bệnh lý gan mật tụy, với hơn 10.000 ca thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng, nên liên hệ đến điều trị.

Cuối tháng 6, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vàng da, vàng mắt kèm sốt cao 39 độ, khó thở, cơ thể suy kiệt vì nôn ói. Các bác sĩ cấp cứu giúp chị ổn định tình trạng sức khỏe, thực hiện các chẩn đoán hình ảnh.

Theo bác sĩ Toàn, đây là ca bệnh khá đặc biệt. Bệnh nhân mắc bệnh ung thư đường mật vùng rốn gan ở độ tuổi rất trẻ, mới 34 tuổi (đa số người mắc bệnh trên 60 tuổi). Do vậy, bệnh tiến triển nhanh, dễ tắc mật, hư hại tế bào gan, tiên lượng thời gian sống từ 6 tháng đến một năm.

“Tình trạng bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật do tắc nghẽn vị trí từng đặt stent trước đó, kích thước stent cũ khá nhỏ nên gây khó khăn cho lần can thiệp này”, bác sĩ phân tích và quyết định vẫn điều trị nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) để đặt stent mới với kích thước lớn hơn.

Sau gần 60 phút căng thẳng, ca can thiệp thành công, stent cũ được thay mới rộng hơn, lưu thông đường mật trở lại bình thường.





Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn can thiệp cho người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn can thiệp cho người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, có thể giao tiếp, tình trạng đau bụng và nôn ói dần được cải thiện. Ngày hôm sau, chị có thể ăn uống theo chế độ dinh dưỡng đặc biệt, xuất viện sau 5 ngày điều trị, chi phí gần 100 triệu đồng. Lần tái khám gần nhất sau một tháng phẫu thuật, bệnh nhân cho biết hồi phục tốt hơn so với trước đây, không còn nôn ói hay sốt mệt, chất lượng cuộc sống cải thiện đáng kể.

“Nếu khống chế, kiểm soát tốt những biến chứng của bệnh, bệnh nhân có thể sống được 1,5 đến 2 năm, thậm chí là đến 3,5 năm sau đó tùy theo mức độ đáp ứng điều trị”, bác sĩ chia sẻ.

Dựa vào kinh nghiệm điều trị lâu năm, bác sĩ Toàn nhận thấy với bệnh nhân ung thư đường mật rốn gan, phải đặt stent phải từ 8 cm trở lên. Đoạn đường mật ung thư của bệnh nhân này đã lên đến gần 43 cm, song bác sĩ Singapore chỉ lựa chọn stent ngắn. Lần thứ nhất họ đặt stent nhựa ngắn nên chỉ ba ngày sau là nhiễm trùng, phải làm nội soi mật tụy ngược dòng trở lại. Tiếp theo, bác sĩ lại lựa chọn một stent ngắn bằng kim loại nên hai tháng sau bệnh nhân lại tắc mật.

Tại Việt Nam, bác sĩ lựa chọn stent dài 10 cm và ERCP cứu hai nhánh đường mật chính, bởi nguyên tắc bệnh nhân ung thư đường mật sẽ chết vì suy chức năng gan và nhiễm trùng, do đó để kéo dài sự sống tốt nhất là cứu chức năng gan duy trì càng lâu càng tốt. Điều này giúp hạn chế tối đa quá trình tắc mật, nhiễm trùng.

“Đây là cơ sở chính để bác sĩ có thể tiên lượng chắc chắn về việc kéo dài tuổi thọ hơn cho bệnh nhân sau khi điều trị bằng phương pháp này tại Việt Nam”, bác sĩ cho biết.





Hình ảnh minh hoạ ung thư đường mật vùng rốn gan, còn gọi u Klatskin. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hình ảnh minh hoạ ung thư đường mật vùng rốn gan, còn gọi u Klatskin. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Toàn, ung thư đường mật vùng rốn gan là bệnh lý ít gặp và nguy hiểm, đặc biệt hiếm gặp ở người trẻ tuổi. Bệnh khó chẩn đoán và điều trị, nhanh chóng gây ra các biến chứng nguy hiểm. ERCP là phương pháp hữu hiệu và ít nguy cơ tử vong giúp người bệnh có được cuộc sống gần với bình thường. Đây là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nên vẫn có thể thực hiện được ở những bệnh nhân suy kiệt nặng, rất cao tuổi (80-90 tuổi) hoặc nhiễm trùng đường mật nặng có suy đa tạng.

U Klatskin đặc trưng bởi ba triệu chứng chính bao gồm: ăn uống khó tiêu, vàng da và thiếu máu. Ban đầu, người bệnh ăn uống khó tiêu do dòng mật bị hẹp hoặc tắc nghẽn, khiến dịch mật không đủ hỗ trợ cho vấn đề tiêu hóa. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân nhập viện khi bệnh đã vào giai muộn, khối u xâm lấn vào mạch máu hoặc lan xa vào đường mật trong gan với biểu hiện vàng da hoặc thiếu máu.

Để ngăn ngừa và phát hiện sớm bệnh, mỗi người cần chú ý lắng nghe cơ thể, không chủ quan với những biểu hiện không ổn khi ăn, ngủ, vận động, sốt, vàng da hoặc những cơn đau thoáng qua. Thăm khám kịp thời có thể giúp phát hiện sớm và tăng hiệu quả điều trị bệnh 50-80%.

Lê Phương

Trả lời