Tư vấn trực tuyến về tiêm vaccine Covid mũi 3, 4 Leave a comment

9h ngày 6/7, giáo sư Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế và tiến sĩ Nguyễn Công Luật, Phó trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, tư vấn trên VnExpress về tiêm vaccine Covid mũi nhắc lại.

Độc giả đặt câu hỏi tại đây

Từ tháng 3 đến nay, số ca Covid-19 giảm mạnh. Giữa tháng 6, Bộ Y tế ghi nhận dưới 1.000 ca mới một ngày. Mọi sinh hoạt dần trở lại bình thường, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) thành V2K gồm vaccine, khẩu trang, khử khuẩn.

Trong bối cảnh này, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam đạt được miễn dịch cộng đồng nhờ tỷ lệ phủ vaccine cao, lượng người từng mắc Covid-19 lớn. Tuy nhiên, Bộ Y tế nhận định Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, miễn dịch tạo ra từ mắc bệnh và tiêm chủng giảm dần theo thời gian. Do đó, Bộ Y tế nhiều lần thúc giục các địa phương tiêm chủng các mũi vaccine nhắc lại (mũi 3, 4).

Tuy nhiên, hiện người dân không hưởng ứng tiêm mũi nhắc lại như trước. Tiến độ tiêm chủng toàn quốc chậm lại, một số địa phương từ chối nhận hoặc đề nghị trả lại vaccine đã phân bổ. Tính đến hết ngày 2/7, toàn quốc tiêm được hơn 45,4 triệu mũi 3, đạt gần 68% số lượng cần tiêm chủng; hơn 4,6 triệu mũi 4, đạt gần 7% số lượng cần tiêm chủng.

Nhiều người cho rằng đã tiêm hai mũi vaccine Covid cơ bản, cộng với một lần mắc Covid-19, là đã có đủ miễn dịch, không cần thiết tiêm lại vaccine. Một số người ngại tác dụng phụ của vaccine nên không muốn tiêm. Một số hoãn tiêm mũi nhắc lại do cho rằng hiện chưa phải thời điểm thích hợp, tiêm vaccine cận hạn không tốt cho cơ thể… Bên cạnh đó, nhiều địa phương yêu cầu ký cam kết tiêm chủng khiến người dân thắc mắc bởi tiêm chủng là tự nguyện, không bắt ép bằng mệnh lệnh hành chính…

Lý do tại sao nên tiêm vaccine mũi 3, 4 và những thắc mắc của độc giả sẽ được giáo sư Lân và tiến sĩ Luật giải đáp trong tư vấn trực tuyến sáng 6/7.

VnExpress

Trả lời