Tử vong sau khi ăn sâu ban miêu Leave a comment

Nghệ AnÍt giờ sau khi ăn món chế biến từ sâu ban miêu, người phụ nữ 64 tuổi ở xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tử vong.

Theo lãnh đạo xã Lưu Sơn, cùng ăn cơm trưa với gia đình người này có khách là một người đàn ông 50 tuổi tới xây cổng. Sau khi ăn, nữ chủ nhà và khách có dấu hiệu ngộ độc, được đưa đến cơ sở y tế ở địa phương sơ cứu rồi chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Người phụ nữ tử vong trên đường chuyển viện, bệnh nhân nam tỉnh táo đang điều trị tại khoa chống độc.

Đại diện bệnh viện cho biết hai bệnh nhân bị ngộ độc do ăn sâu ban miêu. Theo gia đình, bữa cơm có nhiều người ăn nhưng chỉ hai người trên ăn món sâu ban miêu.

Sâu ban miêu tên khoa học Cantharis vesicatoria, còn gọi là manh trùng, ban manh, ban mao. Đây là loài sâu có cánh cứng như bọ, màu xanh lục biếc, dài khoảng 15-20 mm, ngang 4-6 mm, đầu hình tim, có rãnh dọc ở giữa, râu đen hình sợi. Thân sâu có 11 đốt, giữa đầu và thân có một chỗ thắt lại. Phía trên hai cánh màu đen có các chấm màu vàng hoặc màu đỏ nhạt; hoặc thân màu vàng với các điểm hay dải ngang màu đen.

Những trường hợp bị ngộ độc sâu ban miêu tình trạng rất nặng nề. Hầu hết bệnh nhân ngộ độc sâu này qua đường tiêu hóa (do ăn uống), bị tổn thương đa tạng, suy đa tạng, suy hô hấp, tụt huyết áp, tỷ lệ tử vong hơn 50%.

Bác sĩ khuyến cáo không nên bắt sâu ban miêu để phòng ngộ độc, tuyệt đối không ăn sâu ban miêu. Nếu tiếp xúc với sâu ban miêu và bị chất độc gây bỏng rát, đỏ rộp da hay mắt, cần rửa khu vực bỏng rát bằng nước sạch, chớp mắt liên tục, sau đó đến bệnh viện điều trị ngay.





Sâu ban miêu.

Sâu ban miêu.

Phương Linh

Trả lời

2.4719