Tưởng béo bụng hóa u buồng trứng ‘khủng’ Leave a comment

Bác sĩ Lê Chí Trinh, Trưởng khoa, ngày 8/7 cho biết đây khối u buồng trứng khổng lồ chiếm toàn bộ ổ bụng, đè đẩy các tạng như thận, gan, lách và các mạch máu lớn là động tĩnh mạch chủ bụng, gây tràn dịch màng phổi hai bên, tình trạng rất nặng nề. Bệnh nhân chưa sinh con, thể trạng gầy, suy kiệt, bác sĩ đánh giá đây là ca bệnh khó.

Để phẫu thuật, ê kíp hội chẩn tìm phương pháp tránh làm tổn thương các cơ quan lành và không làm thay đổi đột ngột áp lực trong ổ bụng. Bệnh nhân may mắn bảo tồn được tử cung và phần buồng trứng còn lại, vẫn có thể sinh con.

Hiện, người bệnh tỉnh táo, cơ thể chỉ còn 50 kg, đang được theo dõi tích cực, bổ sung dinh dưỡng.

U buồng trứng thường lành tính, tuy nhiên nếu không phát hiện kịp thời, u phát triển quá lớn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như xoắn nang, vỡ u nang, thậm chí ảnh hưởng khả năng sinh sản và dẫn đến ung thư…

Nhóm dễ mắc u buồng trứng là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Do đó, chị em cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc các bệnh lý ung thư nói chung và ung thư buồng trứng nói riêng. Khi có các biểu hiện đau tức vùng hạ vị, bụng to bất thường, nên đến bệnh viện khám, phát hiện sớm và điều trị triệt để, giúp bảo tồn chức năng sinh sản, tránh biến chứng ác tính.

Trả lời