Tưởng bị trĩ hóa ung thư Leave a comment

Quảng NinhNgười phụ nữ 37 tuổi, đi cầu ra máu tưởng bị trĩ, đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí khám phát hiện ung thư.

Vài tháng trước, mỗi khi đi đại tiện chị thường có khối sa lồi hậu môn, nghĩ là bị bệnh trĩ nên không đi khám. Lần này tình trạng nặng hơn, chị đến bệnh viện khám, bác sĩ nội soi trực tràng phát hiện sát rìa hậu môn có polyp kích thước gần 1,5 cm, cuống lớn, bề mặt đang rỉ máu, có sự biến đổi cấu trúc niêm mạc. Kết quả sinh thiết xác định bệnh nhân ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa. Đây là kết quả mô bệnh học, chưa xác định được ung thư cơ quan nào, khối u xâm lấn tại chỗ tới đâu và có di căn xa chưa.

Theo các bác sĩ, tổn thương dạng polyp chảy máu ở đại trực tràng không phải hiếm gặp. Tuy nhiên, tổn thương polyp ở ống hậu môn dễ gây nhầm lẫn, người bệnh thường nghĩ là bị bệnh trĩ nên chủ quan không đi khám bệnh. Nhiều trường hợp để rất lâu đến hàng năm mới đi kiểm tra, đến viện thường đã ở giai đoạn muộn. Như người bệnh trên, tuổi còn rất trẻ đã bị polyp ống hậu môn ung thư hóa, may mắn tổn thương chưa di căn đến các cơ quan khác và được can thiệp kịp thời.

Đại tiện ra máu là tình trạng bất thường của đường tiêu hóa, có thể do các nguyên nhân như ung thư, bệnh viêm ruột vô căn, lao ruột, trĩ, nứt kẽ hậu môn… Mức độ ra máu nhiều hay ít tùy thuộc vào tổn thương gây chảy máu cũng như thời gian mắc bệnh. Các triệu chứng có thể diễn biến từ từ, làm cho người bệnh có tâm lý chủ quan, không đi khám bệnh.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên duy trì chế độ ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc, ăn đúng, chia nhỏ bữa nếu mắc hội chứng ruột kích thích. Tránh các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, trà đặc, cà phê…; tránh thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, nhiều đường, nhiều đạm; tránh ăn quá nóng, quá lạnh. Kiểm tra sức khỏe định kỳ, hoặc tái khám ngay khi các triệu chứng cấp tính hoặc triệu chứng dai dẳng để tránh gây biến chứng nguy hiểm như ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư đại trực tràng.

Minh An

Trả lời