Ứ dịch vòi trứng làm giảm cơ hội mang thai Leave a comment

Viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung có thể khiến chị em mắc bệnh ứ dịch vòi trứng và rơi vào tình trạng vô sinh.

Ống dẫn trứng là cơ quan sinh sản của phụ nữ kết nối buồng trứng và tử cung. Tinh trùng và trứng gặp nhau trong ống dẫn trứng để thụ tinh. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, có đến 30% phụ nữ khó có con vì mắc phải tình trạng ứ dịch vòi trứng (tắc ống dẫn trứng). Bởi nếu cả hai ống đều bị tắc hoàn toàn, việc mang thai mà không được điều trị sẽ là không thể. Nếu ống dẫn trứng bị tắc một phần, các chị em có khả năng mang thai nhưng sẽ dễ mắc nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Tình trạng tắc ống dẫn trứng thường không gây ra các triệu chứng. Tuy nhiên, các chị em vẫn có thể nhận biết dựa trên những nguyên nhân tiềm ẩn của ứ dịch vòi trứng. Dưới đây là những nguyên nhân khiến chị em dễ mắc phải tình trạng này.

Bệnh viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu (PID) là một bệnh nhiễm trùng và được gây ra bởi các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) hoặc các bệnh nhiễm trùng khác không được điều trị. Các triệu chứng của viêm vùng chậu bao gồm đau bụng dưới, đau khi đi tiểu và tiết dịch âm đạo. Theo các chuyên gia y tế, bệnh viêm vùng chậu có thể gây nên các triệu chứng viêm gần ống dẫn trứng và dẫn đến tắc nghẽn.





Đau bụng dưới nếu không được điều trị sẽ dễ dẫn đến tình trạng ứ dịch vòi trứng. Ảnh: Freepik

Đau bụng dưới nếu không được điều trị sẽ dễ dẫn đến tình trạng ứ dịch vòi trứng. Ảnh: Freepik

Lạc nội mạc tử cung

Trong thời kỳ kinh nguyệt, nội mạc tử cung thường bong ra và giải phóng khỏi cơ thể phụ nữ như dòng chảy từ kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, mô nội mạc tử cung đang phát triển bên ngoài tử cung không rụng như mô bình thường. Điều này gây ra viêm và khiến các mô tích tụ trong ống dẫn trứng; từ đó dẫn đến sự phát triển của các mô sẹo và gây tắc nghẽn ống dẫn trứng.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh lạc nội mạc tử cung gồm: các cơn đau bụng kinh tăng lên theo thời gian, đau trong và sau khi quan hệ hoặc đau chân và ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt.

Từng thực hiện phẫu thuật

Các chị em từng thực hiện phẫu thuật u xơ tử cung hoặc lạc nội mạc tử cung và các loại phẫu thuật vùng bụng khác có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ứ dịch vòi trứng. Bởi trong quá trình thực hiện, vòi trứng sẽ chịu tác động nên rất dễ xuất hiện vết sẹo làm ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của trứng.

Hướng điều trị khi mắc bệnh ứ dịch vòi trứng

Đối với các trường hợp ứ dịch vòi trứng, các bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật nội soi để điều trị. Dụng cụ nội soi sẽ được đưa vào thông qua âm đạo và tiến hành các kỹ thuật thông tắc.

Để ngăn ngừa tình trạng ứ dịch vòi trứng, các chị em nên thực hiện tầm soát bệnh lây truyền qua đường tình dục thường xuyên. Đồng thời, xây dựng thói quen khám tổng quát hoặc khám phụ khoa theo định kỳ 6 tháng/ lần hoặc ít nhất 1 năm/ lần.

Nếu nhận thấy các dấu hiệu khác thường ở âm đạo như cảm giác đau và tiết dịch bất thường, các chị em nên đến bệnh viện để chữa trị kịp thời. Theo các chuyên gia y tế, nếu phát hiện sớm các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hoặc nhiễm trùng vùng chậu sẽ có thể ngăn ngừa sự phát triển của các mô sẹo trong vòi trứng.

Huyền My (Theo Verywell Health, Healthline)

Trả lời