Ung thư cổ tử cung có quan hệ tình dục được không? Leave a comment

Phụ nữ bị ung thư cổ tử cung có thể thay đổi tư thế, dùng gel bôi trơn… khi quan hệ tình dục để tránh tổn thương cổ tử cung đang suy yếu.

Tôi 32 tuổi, mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn 1A, đã khoét chóp cổ tử cung. Xin hỏi bác sĩ tôi có thể quan hệ tình dục được không hay cần kiêng? (Mỹ Hạnh, Quảng Ninh)

Trả lời:

Ung thư cổ tử cung và các phương pháp điều trị có thể gây ra nhiều thay đổi cho đời sống tình dục của phụ nữ. Phẫu thuật có khả năng gây giảm nội tiết tố, thay đổi hình dạng và cấu trúc cơ quan sinh dục ngoài của người phụ nữ, từ đó, dẫn đến khô âm đạo, giảm ham muốn. Hóa trị, xạ trị có thể gây tình trạng đau rát, thậm chí chít hẹp, dính, teo âm đạo hoặc gây mệt mỏi, buồn nôn, tâm lý lo âu. Đây là những nguyên nhân phổ biến khiến người bệnh giảm ham muốn tình dục hoặc sợ quan hệ tình dục.

Nếu vẫn duy trì được ham muốn sau khi điều trị ung thư cổ tử cung, bạn có thể quan hệ tình dục khi cơ thể cảm thấy sẵn sàng. Tuy nhiên, trong trường hợp đang viêm loét, đau rát, chảy máu âm đạo…, bạn cần kiêng quan hệ vì có nguy cơ tổn thương cơ quan sinh dục và lây nhiễm các nguồn bệnh.





Sau điều trị ung thư cổ tử cung, bạn có thể quan hệ tình dục khi cơ thể sẵn sàng. Ảnh: Shutterstock

Sau điều trị ung thư cổ tử cung, bạn có thể quan hệ tình dục khi cơ thể sẵn sàng. Ảnh: Shutterstock

Sau phẫu thuật khoét chóp cổ tử cung, bạn cần chờ ít nhất từ 4-6 tuần hoặc phải đợi lâu hơn để vết thương lành lại. Thời gian trì hoãn quan hệ sẽ phụ thuộc vào lượng mô cổ tử cung bị loại bỏ. Các mô cổ tử cung càng bất thường thì cổ tử cung càng mất nhiều thời gian để chữa lành.

Quan hệ tình dục thường khó khăn hơn sau khi bạn mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Bạn có thể thay đổi thói quen quan hệ tình dục để tìm kiếm sự thoải mái, chẳng hạn như thử nhiều tư thế quan hệ khác nhau. Bạn có thể sử dụng một số chất hỗ trợ bôi trơn để cải thiện tình trạng khô, rát khi quan hệ; sử dụng dụng cụ làm giãn (ống được làm bằng nhựa, cao su hoặc silicone) để kéo căng thành âm đạo và phá vỡ các mô sẹo. Các bài tập Kegel góp phần cải thiện tính linh hoạt và sức mạnh. Liệu pháp bổ sung nội tiết cũng phù hợp với một số phụ nữ nhưng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Sự quan tâm và phối hợp của bạn đời cũng rất quan trọng trong việc mang đến khoái cảm. Bạn đừng ngại chia sẻ cảm giác của bản thân, gợi ý những điều mà bạn mong muốn được đối phương thực hiện. Ngoài ra, trao đổi cởi mở với bác sĩ chuyên khoa về bệnh lý rất quan trọng đối với điều trị cũng như tìm kiếm các giải pháp cải thiện đời sống tình dục.

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn cầu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có khoảng 604.000 trường hợp mắc mới và 342.000 trường hợp tử vong vào năm 2020. Trong đó, khoảng 90% xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Virus gây u nhú ở người (HPV) là nguyên nhân gây ra gần 50% các trường hợp tiền ung thư cổ tử cung. HPV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục và hầu hết mọi người đều bị nhiễm HPV khi có hoạt động tình dục. Phụ nữ nhiễm HIV có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao gấp 6 lần so với phụ nữ không nhiễm HIV. Tiêm vaccine ngừa HPV và tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ là cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả. Ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi nếu được chẩn đoán ở giai đoạn đầu và điều trị kịp thời.

ThS.BS Bùi Thị Nga
Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội

Trả lời