Ung thư gan tấn công nam giới nhiều hơn nữ Leave a comment

Kết quả khảo sát ung thư gan từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy 82% người mắc căn bệnh này là đàn ông, cao gần gấp 5 lần phụ nữ.

Thông tin trên được bác sĩ Nguyễn Đình Song Huy, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM, nêu tại Hội nghị khoa học Ung thư gan toàn quốc lần thứ 2, ngày 16/7.

Cụ thể, khảo sát ung thư biểu mô tế bào gan tại Khoa U gan Bệnh viện Chợ Rẫy từ 2010 đến 2021, cho thấy trong hơn 42.000 bệnh nhân mới, 92% là từ 40 tuổi trở lên, phổ biến nhất trong lứa tuổi 50 đến 70. Căn nguyên chủ yếu gây bệnh là nhiễm virus viêm gan B, C mạn tính cùng với tình trạng lạm dụng rượu bia gây xơ gan.

“Ung thư biểu mô tế bào gan là một vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng đang bùng phát, số lượng bệnh nhân tăng dần trong 12 năm qua. Hầu hết các trường hợp đều có nhiễm virus viêm gan B, C”, bác sĩ Huy nói.

Hơn 82% mắc ung thư gan là nam, tỷ lệ gấp 4,57 lần so với nữ, hơn một nửa số bệnh nhân ngay từ khi phát hiện đã ở giai đoạn bệnh tiến xa, không thể điều trị tại chỗ hay phẫu thuật, chỉ có thể điều trị giảm nhẹ.

Tại Việt Nam, ung thư gan vượt ung thư phổi và ung thư vú về tỷ lệ mắc cũng như tử vong, với hơn 26.000 ca mới mắc hàng năm. Ung thư gan nguyên phát chủ yếu là ung thư biểu mô tế bào gan (chiếm 80-90%), còn lại là ung thư đường mật trong gan và một số loại hiếm gặp khác.

80% bệnh nhân ung thư gan trên nền bệnh nhân viêm gan mạn tính, lý do là thế hệ trước không được tiêm phòng viêm gan. Những năm gần đây, Việt Nam đã có chương trình tiêm chủng viêm gan cho trẻ, điều này sẽ giảm nguy cơ ung thư gan do viêm gan virus trong tương lai.





Các bác sĩ Bệnh viện 108 thực hiện một ca phẫu thuật nội soi lấy mảnh ghép gan để ghép. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ Bệnh viện 108 thực hiện ca phẫu thuật nội soi lấy mảnh ghép gan. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Về phương pháp điều trị, Trung tướng Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết sự phát triển của khoa học mang lại nhiều hy vọng hơn cho bệnh nhân ung thư gan, giúp cải thiện tiên lượng bệnh. Tuy nhiên, người dân chưa có ý thức khám định kỳ để phát hiện sớm bệnh. Theo ông Bàng, khoảng 70% bệnh nhân đến viện phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn, không thể can thiệp. Trong khi đó, phát hiện bệnh sớm là yếu tố quyết định hiệu quả điều trị và tỷ lệ sống cho người bệnh.

Điều trị ung thư gan là điều trị đa mô thức, phụ thuộc vào mức độ lan rộng của tổn thương và tình trạng gan. Các phương pháp phổ biến bao gồm: phẫu thuật, ghép gan, tiêu hủy u tại chỗ, nút hóa chất động mạch gan, xạ trị, hóa trị hay điều trị nhắm trúng đích, miễn dịch… Thời gian sống của bệnh nhân phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn bệnh, mức độ tiến triển, tình trạng sức khỏe và khả năng dung nạp của cơ thể.

Bác sĩ Lê Văn Thành, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Gan – Mật – Tụy, Bệnh viện 108, cho biết phẫu thuật cắt và ghép gan là hai lựa chọn hàng đầu hiện nay.

Cắt gan được coi là phương pháp triệt để. Các nghiên cứu cho thấy nếu sử dụng liệu pháp này với bệnh ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống 5 năm là trên 70%. Tuy nhiên tỷ lệ tái phát ở 5 năm cũng xấp xỉ 70%.

Ghép gan là lựa chọn có khả năng chữa khỏi ung thư gan ở giai đoạn đầu, tỷ lệ sống sau 4 năm được ghi nhận 85%. Đến nay, Bệnh viện 108 đã thực hiện thành công 140 ca ghép gan, là nơi có số lượng ca ghép gan từ người hiến sống nhiều nhất Việt Nam.

Một số dấu hiệu ung thư gan như: chán ăn, đau, nặng tức vùng hạ sườn phải, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa, vàng da… Để phòng tránh, người dân cần tiêm phòng viêm gan, hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá, chất kích thích, kiểm tra sức khỏe 6 tháng một lần, tránh tiếp xúc các hóa chất độc hại.

Lê Nga

Trả lời

2.5018