Uống nhầm nước làm mát ôtô vì tưởng là bia Leave a comment

Hà NộiCặp vợ chồng được người quen cho hai lon nước, một màu xanh, một màu đỏ, nghĩ là bia và Coca-Cola nên bỏ ra uống.

Các bác sĩ Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, ngày 16/5 thông tin đơn vị này mới tiếp nhận hai bệnh nhân đến khám trong tình trạng hoảng sợ do uống nhầm nước làm mát động cơ ôtô.

Bệnh nhân cho hay được người quen cho hai lon nước màu xanh, màu đỏ, tưởng là chai nước giải khát nên hai vợ chồng lấy ra uống. Thấy nước không có mùi vị, người bệnh tra cứu chữ trên vỏ lon mới phát hiện đây là nước làm mát động cơ ôtô.

Hai vợ chồng được rửa dạ dày tại Khoa Cấp cứu và chuyển vào Trung tâm Hồi sức tích cực theo dõi. Nhờ phát hiện và xử trí kịp thời, người bệnh may mắn không gặp triệu chứng nghiêm trọng, xuất viện sau ba ngày.





Chai nước bệnh nhân uống nhầm. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chai nước bệnh nhân uống nhầm. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Trang, Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm Hồi sức tích cực, cho biết dung dịch làm mát động cơ là chất lỏng chuyên dụng, thành phần chính là ethylen glycol, một loại chất lỏng không màu, không mùi, vị ngọt, có tác dụng làm mát và chống đông cứng, dùng trong các động cơ đốt trong. Khi vào cơ thể, nó sẽ phân tách thành acid glycolic và acid oxalic, gây nhiễm toan, tăng khoảng trống áp lực thẩm thấu máu, gây đau bụng, nôn mửa, nặng có thể suy thận, tổn thương não, tụt huyết áp và tử vong.

Nếu phát hiện uống nhầm nước làm mát, người dân ngay lập tức cần gây nôn, rửa dạ dày và đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi và xử lý kịp thời. Nạn nhân nên mang theo lon nước đã uống để bác sĩ làm căn cứ chẩn đoán và xử trí sớm.

Bác sĩ Trang khuyến cáo mọi người trước khi ăn uống bất cứ sản phẩm gì cần đọc kỹ nhãn mác, thành phần và công dụng. Trong trường hợp này, lon nước có hình dạng và màu sắc nhãn mác khá giống lon Coca-Cola và bia, chữ viết bằng tiếng Anh, không có nhãn phụ tiếng Việt nên có thể khiến người dùng nhầm lẫn, đặc biệt là người già, trẻ em và người hạn chế về ngoại ngữ.

Thúy Quỳnh

Trả lời