Uống nước ngọt giải khát, nam thanh niên bị tiểu đường nguy kịch Leave a comment

Bình DươngAnh Thành Tuấn (27 tuổi) bị bệnh đái tháo đường nhưng thường xuyên uống nước ngọt, uống thuốc không đều đặn dẫn đến hôn mê và đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Giải tỏa cơn khát bằng nước ngọt

Anh Nghiêm Thành Tuấn (Bình Dương) nặng 85 kg, mắc bệnh đái tháo đường tuýp hai hai năm nay. Anh nghĩ bản thân còn trẻ, còn khỏe nên không uống thuốc đều đặn. Anh thường xuyên uống nước ngọt, bia, rượu, không kiêng khem bất kỳ món ăn nào. Gần đây, anh liên tục khát nước, tiểu nhiều, người mệt mỏi. Để giải tỏa cơn khát, anh uống nhiều nước ngọt hơn, càng uống càng thấy lã người. Đến cuối tháng 5, anh Tuấn rơi vào hôn mê, được gia đình đưa đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM.

Người nhà cho biết bệnh nhân bị đái tháo đường tuýp hai nhưng không điều trị thường xuyên. Các bác sĩ nhanh chóng truyền dịch và insuline liên tục để điều chỉnh đường huyết. Song song đó, bác sĩ thực hiện các xét nghiệm phân tích khí máu động mạch (pH), toan ceton để đưa ra hướng điều trị phù hợp, sớm cứu người bệnh thoát khỏi nguy kịch.

BS.CKI Huỳnh Văn Mười Một, Phó khoa Cấp cứu chia sẻ, kết quả khí máu động mạch của bệnh nhân rất thấp, độ pH chỉ 6.88. Ở người bình thường, chỉ số pH bình thường của máu nằm trong khoảng 7.35-7.45. Chỉ cần pH ở mức 7.00, người bệnh đã rơi vào nguy kịch. Bệnh nhân Tuấn còn bị nhiễm toan ceton nặng (biến chứng nghiêm trọng của bệnh đái tháo đường, xảy ra khi có nhiều axit trong máu). Những yếu tố trên cho thấy, chỉ cần nhập viện trễ 60 phút, anh Tuấn có thể tử vong.

Khi cấp cứu ổn định, người bệnh được chuyển đến khoa ICU, khoa Nội tiết tiếp tục điều trị. Theo bác sĩ Một, người bệnh không rơi vào tình trạng ngưng tim và tránh các biến chứng nguy hiểm (tổn thương não, giảm chức năng thần kin)… là nhờ nhập viện kịp thời, sự nhanh trí của êkip cấp cứu, máy phân tích khí máu động mạch cho kết quả nhanh chóng, chính xác. Hiện bệnh nhân đã hết nhiễm toan, ăn uống bình thường, tuy nhiên, cần tiếp tục điều chỉnh đường huyết bằng insuline.

Chị Minh Ngọc chia sẻ, do chồng còn trẻ tuổi nên thèm ăn nhiều món và thường uống bia, nước ngọt với bạn bè. Sau lần nhập viện này, chị sẽ giúp anh kiêng cữ những món ăn tốt hơn. Thời gian kiêng khem ban đầu thường khó khăn nhưng về sau sẽ quen dần.





Bác sĩ Võ Trần Nguyên Duy hỏi thăm sức khỏe anh Tuấn. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Võ Trần Nguyên Duy hỏi thăm sức khỏe anh Tuấn. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ăn uống kiêng cữ để không nhập viện

BS.CKI Võ Trần Nguyên Duy, khoa Nội tiết, bệnh đái tháo đường ngày càng tăng, đặc biệt là đái tháo đường tuýp hai ngày càng trẻ hóa. Chế độ ăn uống không lành mạnh như ăn nhiều thức ăn nhanh, các sản phẩm chứa nhiều carbohydrat (nước ngọt có ga, nước uống đóng chai…) và lối sống ít vận động làm tăng tỷ lệ người mắc béo phì cũng như các bệnh rối loạn chuyển hóa.

Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống cũng như sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Người bệnh phải điều trị bằng thuốc để kiểm soát đường huyết và thực hiện chế độ ăn uống cân bằng. Trong khi đó, người trẻ thường do đặc thù công việc bận rộn, chế độ ăn khó kiểm soát ở mức cân bằng, ít khi sử dụng thuốc đều đặn. Điều này dẫn đến các biến chứng cấp tính như tăng áp lực thẩm thấu máu, nhiễm toan ceton… đối mặt với tử vong như trường hợp của anh Tuấn.

Nếu bệnh không kiểm soát trong thời gian dài có thể mắc các biến chứng mạn tính: xơ vữa mạch máu và tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, nhiễm trùng và hoại tử chân, tổn thương võng mạc, tổn thương thận…

Ngay khi thấy các triệu chứng khát nhiều, tiểu nhiều, ăn nhiều nhưng vẫn mệt mỏi… người bệnh nên đi khám tại các bệnh viện có chuyên khoa Nội tiết. Việc tuân thủ uống thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ và thực hiện chế độ ăn hợp lý vừa đảm bảo dinh dưỡng cho hoạt động của cơ thể vừa kiểm soát đường huyết.

Tên người bệnh đã thay đổi

Nguyễn Trăm

Trả lời

1.4285