Uống trà mỗi ngày có lợi cho trí não, tim mạch Leave a comment

Uống 1-2 tách trà mỗi ngày giảm nguy cơ sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer, các bệnh tim mạch và khi căng thẳng bạn cũng có thể nhâm nhi thức uống này.

Theo thông tin của Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ sáu về trà và sức khỏe con người tại Mỹ vào cuối tháng 4/2022, uống trà đúng cách có thể hỗ trợ chức năng nhận thức, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Các loại trà thảo mộc như hoa cúc, bạc hà… có chứa hợp chất tự nhiên flavonoid có đặc tính chống oxy hóa và L-theanine – một axit amin có liên quan đến lợi ích nhận thức. Các nghiên cứu của tiến sĩ Louise Dye tại Đại học Leeds cho thấy, L-theanine liều lượng cao và lượng caffeine thấp hơn trong trà có ích cho khả năng tập trung, tăng cường sự chú ý. Những khi căng thẳng, kiệt sức, bạn cũng có thể nhâm nhi một tách trà.

Giáo sư, tiến sĩ Jonathan Hodgson (Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng, Đại học Edith Cowan, Mỹ) chia sẻ tại hội nghị, ước tính khoảng 40-50% các trường hợp sa sút trí tuệ có thể được ngăn ngừa thông qua thay đổi chế độ ăn uống và các yếu tố lối sống khác.

Cách thay đổi chế độ ăn uống đơn giản mà giáo sư Hodgson đề xuất uống trà đúng cách. Ông dẫn các nghiên cứu cho thấy, một hoặc hai tách trà mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer.





Trà xanh có chứa nhiều L-theanine giúp tăng cường sự chú ý. Ảnh: Freepik

Trà xanh có chứa nhiều L-theanine giúp tăng cường sự chú ý. Ảnh: Freepik

Không chỉ có lợi cho sức khỏe não bộ, uống trà đúng cách còn tốt cho tim mạch. Theo Tiến sĩ taylor Wallace (Khoa Dinh dưỡng và Nghiên cứu Thực phẩm, Đại học George Mason), trà là nguồn cung cấp flavonoid chính trong chế độ ăn uống. Những người Mỹ uống trà đã được chứng minh là có lượng flavonoid hấp thụ cao hơn 20 lần so với những người không uống trà. Hai tách trà không đường mỗi ngày có thể giảm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Cụ thể, uống một tách trà mỗi ngày có thể giảm 1,5% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, giảm 4% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, giảm 2% nguy cơ biến cố tim mạch, giảm 4% nguy cơ tai biến mạch máu não.

Các nghiên cứu được trình bày tại hội nghị còn cho thấy, uống trà thậm chí có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Tờ Verywell Health (Mỹ) dẫn lời của tiến sĩ Dayong Wu (Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Con người về Lão hóa của Mỹ), trà là thức uống ngon, rẻ tiền, có thể mang lại những lợi ích nhất định trong một loạt các khía cạnh sức khỏe về miễn dịch và trao đổi chất. Tiến sĩ Wu giải thích, chất catechin trong trà có khả năng giảm lây nhiễm của vi trùng và giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn. Trong đó, trà xanh góp phần kháng virus, chống viêm và chống oxy hóa.

Một số người đã có thói quen nhâm nhi trà trong ngay, trong khi số khác chỉ uống trà vào những dịp đặc biệt. Nếu bạn chưa có thói quen uống trà thì có thể cân nhắc dùng thường xuyên hơn. Bạn có thể pha một bình trà đá, ngâm túi trà trong nước sôi và để trong tủ lạnh để uống dần. Bạn bắt đầu ngày mới bằng cách dùng một tách trà đen vào bữa sáng, pha trà latte để uống thay vì cà phê. Đổi món cocktail buổi tối của bạn bằng một tách trà trắng với vị ngọt dịu, nhẹ nhàng cũng là một gợi ý.

Kim Uyên
(Theo Verywell Health)

Trả lời