Vì sao hạn chế ăn bưởi khi điều trị bệnh tuyến giáp? Leave a comment

Chế độ ăn kiêng với bưởi là phương pháp giảm cân được áp dụng từ lâu, tuy nhiên, nó có thể ảnh hưởng một số thuốc điều trị tuyến giáp.

Theo tờ Very Well Health (Mỹ), trong những năm qua, nhiều người sử dụng bưởi như một phương pháp giảm cân nhanh chóng. Họ cho rằng trong bưởi có chứa enzym đốt cháy chất béo hoặc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể. Dù vậy, những nhận định trên vẫn chưa được các nhà khoa học chứng minh là đúng.

Bưởi là loại trái cây thuộc họ cam quýt rất phổ biến, là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin A, axit folic, kali, chất xơ và flavonoid. Nó có chỉ số đường huyết là 6 nên ít ảnh hưởng đến mức insulin. Tuy nhiên, bưởi lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với những người thực hiện liệu pháp thay thế hormone tuyến giáp.

Khi ăn bưởi, thuốc tuyến giáp có thể giảm đáng kể tác dụng. Do bưởi can thiệp vào một loại enzym CYP3A4 mà ruột sử dụng để phá vỡ một số hợp chất để chúng được hấp thụ. Uống nước bưởi nhiều lần có thể ức chế hoạt động của CYP3A4 ở gan.





Bưởi có thể

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dược lâm sàng của Anh ghi nhận một trường hợp về việc ăn nhiều bưởi ở một phụ nữ 36 tuổi dùng levothyroxine (thuốc điều trị tuyến giáp) làm giảm mức hormone tuyến giáp xuống dưới giá trị điều trị.

Không riêng thuốc trị tuyến giáp, bưởi cũng làm tăng nồng độ trong huyết tương của một số loại thuốc khác bằng cách ức chế các chất vận chuyển hấp thu ở ruột, thay vì ức chế CYP3A4. Ngoài ra, loại quả này còn gây ảnh hưởng đến những loại thuốc chống lo âu (buspirone), thuốc chống loạn nhịp tim như pacerone (amiodarone), thuốc kháng histamine như allegra (fexofenadine), thuốc cao huyết áp như procardia (nifedipine)…

Các nhà nghiên cứu Anh kết luận rằng ăn bưởi ba lần mỗi ngày (tương đương 600 gram bưởi) chỉ trong hai ngày có thể làm giảm 10% sự hấp thụ thuốc điều trị tuyến giáp levothyroxine. Cân nặng và mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng có thể góp phần giảm tác dụng của thuốc.

Nếu người bệnh tuyến giáp muốn đưa bưởi vào chế độ ăn hàng ngày nên hỏi ý kiến các bác sĩ dinh dưỡng để cân nhắc liều lượng phù hợp, tránh dùng quá nhiều. Uống thuốc điều trị tuyến giáp levothyroxine cần cách thời gian ăn hoặc uống bưởi sau bốn giờ. Người bệnh nên thường xuyên kiểm tra mức độ tuyến giáp để đảm bảo chúng vẫn ở trong ngưỡng an toàn.

Nhi Tiêu
(Theo Very Well Health)

Trả lời