Vì sao không nên để điện thoại ở gần giường khi ngủ? Leave a comment

Ánh sáng xanh, tin nhắn, cuộc gọi từ điện thoại có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ nên mọi người nên tránh để điện thoại ở gần giường khi ngủ.

Nhiều người thường có thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ và mở điện thoại xem thông tin ngay khi thức dậy. Một số còn để điện thoại ngay trên giường ngủ, dưới gối. Tuy nhiên, theo tờ Very Well Health (Mỹ), sau khi dùng điện thoại vào buổi tối, bạn không nên để điện thoại quá gần giường ngủ vì những mối nguy tiềm tàng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giảm chất lượng giấc ngủ

Theo một nghiên cứu về hành vi giấc ngủ của Đại học Bergen (Na Uy) cho thấy, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại cũng như các thiết bị điện tử khác như máy tính bảng, laptop có thể ảnh hưởng đến khả năng đi vào giấc ngủ, gây ra sự chậm trễ trong nhịp sinh học. Điều này khiến bạn mệt mỏi vào sáng hôm sau vì không ngủ đúng giờ và đủ giấc.

Việc liên tục cập nhật tin tức trên điện thoại cũng như trả lời tin nhắn công việc, bạn bè hoặc chơi game khiến bạn khó tắt điện thoại để đi ngủ. Điều này có thể dẫn đến đi ngủ muộn và giảm tổng thời gian cần nghỉ ngơi của cơ thể.

Nếu để điện thoại bên cạnh khi đang ngủ, một vài tình huống xảy ra có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của bạn. Tiếng chuông điện thoại cuộc gọi đến hoặc thông báo tin nhắn sẽ làm bạn giật mình. Việc gián đoạn giấc ngủ khiến cơ thể khó chịu, bực bội và thậm chí khó ngủ lại được. Nó có thể góp phần gây ra tình trạng thiếu ngủ nếu không có đủ số giờ ngủ cần thiết để cơ thể được nghỉ ngơi.

Một số người lo ngại về tác động của điện từ trường có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe. Những ảnh hưởng đó bao gồm việc gia tăng nguy cơ mắc các khối u não hoặc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản đặc biệt là ở nam giới. Điện từ trường do điện thoại di động tạo ra được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) phân loại là có thể gây ung thư cho con người.





Hạn chế để điện thoại gần giường ngủ để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ảnh: Freepik

Hạn chế để điện thoại gần giường ngủ để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ảnh: Freepik

Những thay đổi nhằm cải thiện giấc ngủ

Có những lý do để không để điện thoại trong phòng ngủ và bạn có thay đổi để cải thiện chất lượng giấc ngủ hơn bằng những cách dưới đây.

Để điện thoại ở xa

Đặt điện thoại ở vị trí xa giường ngủ và tốt nhất là ở ngoài phòng ngủ. Thông thường, sẽ không có gì khẩn cấp đến mức không thể chờ đến sáng hôm sau. Bằng cách để điện thoại ở xa bản thân, bạn sẽ đảm bảo được chất lượng giấc ngủ hơn.

Dùng đồng hồ báo thức

Hãy dùng một chiếc đồng hồ báo thức thực sự thay vì cài chuông báo thức trên điện thoại. Nhờ đó, bạn không lo bị trễ giờ làm và giấc ngủ cũng không bị gián đoạn bởi chuông thông báo từ điện thoại. Dùng đồng hồ báo thức giúp bạn cần phải ra khỏi giường để tắt nó và tỉnh táo hơn để bắt đầu một ngày mới.

Dành thời gian nghỉ ngơi trước khi ngủ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng dùng điện thoại trước khi đi ngủ làm não bộ của bạn phải hoạt động liên tục và khó đi vào giấc ngủ. Bạn có thể dành thời gian này để cơ thể được nghỉ ngơi bằng việc đọc sách, nghe nhạc hoặc đi bộ. Hạn chế việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại trước khi ngủ sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Bạn nên đi ngủ khi cảm thấy buồn ngủ. Nếu bạn trằn trọc, khó ngủ hơn 20 phút vào ban đêm thì bạn nên thức dậy và làm điều gì đó thư giãn, quay lại giường khi cảm thấy buồn ngủ.

Kim Uyên
(Theo Verywell Health)

Trả lời