Vì sao nên ăn súp gà khi bị ho có đờm? Leave a comment

Súp gà nóng là món ăn giàu dinh dưỡng, hỗ trợ giải phóng chất nhầy ra khỏi cơ thể cho người bị ho có đờm.

Ho có đờm là khi các chất nhầy tập trung ở cuống họng từ mũi hoặc xoang tiết ra. Các chất nhầy này có tác dụng bảo vệ, giữ ẩm không cho đường hô hấp bị khô. Nhưng khi bị tăng tiết quá mức bởi các loại vi khuẩn xâm nhập hoặc người bệnh bị cảm lạnh hay nhiễm trùng, chất nhầy sẽ có xu hướng đậm đặc tạo cảm giác vướng víu khó chịu ở cổ họng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, súp gà có thể giúp ích cho tình trạng ho có đờm nhờ vào khả năng làm thông mũi và nghẹt mũi, cải thiện chức năng của lông mao để ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào cơ thể. Dưới đây là những lợi ích súp gà mang đến cho sức khỏe người bệnh.

Cung cấp lượng calo lành mạnh

Khi bị cảm lạnh, cơ thể sẽ hoạt động không ngừng nghỉ để chống lại nhiễm trùng. Quá trình này sẽ làm tiêu hao năng lượng và khiến cơ thể không còn cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, ăn một tô súp gà là giải pháp được các nhà khoa học khuyến cáo. Bởi món ăn này chính là nguồn cung cấp lượng calo lành mạnh cho cơ thể, nhiều lợi ích dinh dưỡng như sắt, canxi, magiê, phốt pho, gelatin, chất chống oxy hóa và axit amin cysteine,…





Súp gà không chỉ cung cấp năng lượng mà còn có tác dụng giảm cảm giác khó chịu của cơn ho. Ảnh: Freepik

Súp gà không chỉ cung cấp năng lượng mà còn có tác dụng giảm cảm giác khó chịu của cơn ho. Ảnh: Freepik

Giảm triệu chứng ho, tắc nghẽn

Thịt gà rất giàu hợp chất carnosine. Theo các nhà khoa học, chất dinh dưỡng này có thể giúp giảm cảm giác tắc nghẽn ở mũi, cổ họng của người bệnh. Ngoài ra, carnosine cũng được biết đến với khả năng giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp bằng cách ngăn chặn sự di chuyển của các tế bào bạch cầu.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, súp gà nóng hiệu quả hơn nước nóng trong việc kích thích một thứ gọi là hệ thống vận chuyển niêm mạc. Quá trình này giúp chất nhầy dễ dàng di chuyển mọi thứ trong đường hô hấp trên và dưới, cho phép cơ thể tự loại bỏ các hạt, nhiễm trùng.

Tác dụng chống viêm

Hàm lượng gelatin, glucosamine và chondroitin chứa bên trong các khớp xương của thịt gà sẽ hòa tan vào nước dùng khi được ninh nhừ. Khi dùng súp gà, cơ thể sẽ dễ dàng hấp thụ các nguồn dinh dưỡng này; từ đó mang đến tác dụng giảm viêm, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục hơn sau một đợt ốm.

Tốt cho đường ruột

Hệ tiêu hóa khỏe sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thu vitamin, các khoáng chất để chống lại nhiễm trùng. Do đó, việc dùng súp gà sẽ giữ hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp người bệnh sớm khỏe hơn. Nguyên nhân là do hàm lượng glucosamine, gelatin có trong nước súp. Chất này có công dụng giúp bảo vệ, chữa lành lớp niêm mạc của đường tiêu hóa.

Khuyến cáo từ chuyên gia

Dù súp gà là món ăn được khuyến khích cho các cơn ho có đờm nhưng các món gà chứa quá nhiều gia vị, dầu, kem và sữa có thể cản trở quá trình hồi phục của người bệnh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những thực phẩm này rất khó tiêu hóa, có thể khiến cơ thể suy yếu hơn thay vì giúp ích.

Nếu không muốn dùng súp gà, người bệnh có thể dùng đến các loại thực phẩm khác cũng chứa hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú như trên, bao gồm nhiều loại hoa quả, rau, hạt và protein. Ngoài ra, uống trà thảo dược cũng rất hiệu quả trong việc chống lại cảm giác khó chịu của các cơn ho.

Huyền My (Theo BBC Good Food, CNN)

Trả lời