Vì sao người bệnh đái tháo đường dễ lạnh run sau mổ? Leave a comment

Tôi bị đái tháo đường, từng phẫu thuật và cơ thể run bần bật, tôi lo lắng cho lần phẫu thuật tới và phòng ngừa thế nào? (Nhi Anh, Long An)

Trả lời:

Bệnh nhân đái tháo đường bị rối loạn chuyển hóa nên trung tâm điều nhiệt không ổn định, dễ dẫn đến việc hạ thân nhiệt. Trong khi thuốc tê, thuốc mê gây vô cảm cho người bệnh khi phẫu thuật có chức năng ức chế trung tâm điều hòa thân nhiệt. Khi trung tâm điều nhiệt của cơ thể bị rối loạn, cùng thân nhiệt hạ thấp hơn 36 độ C thì cơ thể sẽ xảy ra hiện tượng run.

Hạ đường huyết cũng là một trong những nguyên nhân gây ra lạnh run sau mổ. Sau cuộc mổ, cơ thể cũng mất nhiều năng lượng, lúc này, lượng đường trong máu thấp dưới 70mg/dL. Việc kiểm soát tốt đường huyết trước, trong và sau khi phẫu thuật góp phần giảm nguy cơ lạnh run. Người bệnh có tỷ lệ hạ thân nhiệt cao hơn người bình thường. Nguy cơ lạnh run do hạ thân nhiệt càng cao hơn đối với người bệnh đái tháo đường lớn tuổi do sức đề kháng, hệ miễn dịch suy giảm. Tuy nhiên, đây là cơ chế sinh lý bảo vệ cơ thể nên bạn không quá lo lắng.

Lạnh run sau mổ làm tăng tiêu thụ oxy và tăng nguy cơ giảm oxy máu giúp cơ thể ấm lên. Tuy nhiên, ở một số trường hợp lạnh run sau mổ có thể gây ra các biến chứng như: tăng nhịp tim, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim chu phẫu, rối loạn đông máu, mất máu, xuất huyết sau phẫu thuật…

Khoảng 50% bệnh nhân đái tháo đường bị tăng huyết áp sẽ xuất hiện bệnh lý thần kinh, nhất là ở người bệnh cao tuổi, bệnh kéo dài trên 10 năm, người mắc thêm bệnh động mạch vành hoặc có sử dụng thuốc chẹn beta. Điều này dễ dẫn đến hạ huyết áp, thậm chí ngưng tim đột ngột sau khởi mê (giai đoạn chuyển từ trạng thái tỉnh sang trạng thái mê). Người bệnh đái tháo đường có thừa cân béo phì khi bị rối loạn thần kinh tự động có thể ảnh hưởng thêm đường tiêu hóa.





Sức chịu đựng thuốc tê, thuốc mê thấp khiến người bệnh đái tháo đường dễ lạnh run. Ảnh: Shutterstock

Sức chịu đựng thuốc tê, thuốc mê thấp khiến người bệnh đái tháo đường dễ lạnh run. Ảnh: Shutterstock

Với bệnh nhân đái tháo đường, bác sĩ đánh giá rất kỹ tình trạng sức khỏe để cuộc mổ diễn ra an toàn. Cụ thể, trước khi phẫu thuật thông qua việc khám tiền mê, bác sĩ sẽ đánh giá cụ thể trên từng bệnh nhân có nguy cơ cao bị hạ thân nhiệt trong quá trình mổ hay không (khoảng thời gian từ lúc nhập viện, gây mê, phẫu thuật và phục hồi), từ đó có những biện pháp cụ thể để phòng ngừa.

Bệnh nhân có thể được uống thuốc chống lạnh run trước khi phẫu thuật, điều này còn phụ thuộc vào thể trạng. Khi vào phẫu thuật, bác sĩ sẽ cho người bệnh vào phòng kín, che chắn vật dụng làm ấm để không tiếp xúc với môi trường lạnh bên ngoài. Người bệnh được làm ấm bằng máy sưởi ấm bằng hơi, làm ấm các dung dịch rửa, dịch truyền, làm ấm máu nếu có truyền máu. Sau khi mổ, bác sĩ có thể cho sử dụng thêm thuốc để giảm các triệu chứng run sau mổ. Bệnh nhân được theo dõi sát ngay tại phòng hồi tỉnh và tiếp tục sử dụng máy sưởi ấm bằng hơi.

Sau khi mổ, người bệnh còn được tư vấn tâm lý, động viên, trao đổi từ đội ngũ bác sĩ mổ để không bị căng thẳng, lo âu. Bởi stress cũng góp phần làm tăng lượng đường trong máu ở bệnh nhân đái tháo đường. Những bệnh nhân đái tháo đường có triệu chứng buồn nôn, nôn kéo dài… có thể ở lại chăm sóc lâu hơn. Lúc này, các bác sĩ gây mê, phẫu thuật viên cùng bác sĩ chuyên khoa Nội tiết – Đái tháo đường sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp để giúp người bệnh sớm hồi phục. Điều trị tốt tình trạng đường huyết giúp giảm thiểu các biến chứng và cải thiện kết quả phẫu thuật.

Bác sĩ CKI Ngô Xuân Điền
Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Trả lời