Vì sao phụ nữ thường đau bụng dưới sau khi quan hệ? Leave a comment

Tử cung nghiêng, lạc nội mạc tử cung hoặc đạt cực khoái là nguyên nhân hình thành nên những cơn đau trong và sau khi giao hợp.

Hòa hợp tình dục trong hôn nhân là một trong những dấu hiệu của hạnh phúc. Bởi khi “yêu”, xúc giác đóng vai trò quan trọng và có khả năng khơi gợi ham muốn đến 87% ở cả hai giới. Tuy nhiên, nhiều cặp đôi có thể rơi vào tình trạng không hòa hợp tình dục trong hôn nhân do đau rát âm đạo. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến.

Đạt cực khoái sau khi quan hệ

Khi lên cực khoái, cơ xương chậu sẽ co thắt liên tục giúp hai phái đạt cảm xúc cao nhất. Tình trạng này được gọi là chứng rối loạn chuyển hóa máu, phổ biến hơn ở những người đang mang thai, dùng thuốc tránh thai liều thấp hoặc những phụ nữ mắc u nang buồng trứng hay hội chứng đau vùng chậu mạn tính.

Tử cung nghiêng

Theo thống kê cho thấy có khoảng 30% phụ nữ có tử cung nằm nghiêng về phía sau. Đây là tình trạng tử cung ngả ngược ra sau, dựa vào trực tràng. Khi giao hợp, cấu trúc này sẽ gây cảm giác đau và tạo thêm áp lực lên tử cung. Trong một số trường hợp quan hệ tình dục mạnh sẽ gây tổn thương tử cung hoặc tình trạng chuột rút.





Đau sau khi quan hệ nếu không được chữa trị sẽ khiến các cặp đôi gặp khó khăn trong đời sống lứa đôi. Ảnh: Freepik

Đau sau khi quan hệ nếu không được chữa trị sẽ khiến các cặp đôi gặp khó khăn trong đời sống lứa đôi. Ảnh: Freepik

Lạc nội mạc tử cung

Đau vùng chậu trong và sau khi quan hệ tình dục là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh lạc nội mạc tử cung. Tình trạng này ảnh hưởng từ 2-10% phụ nữ, phần lớn đều được phát hiện muộn. Khi bệnh tiến triển nặng, các mô ở cơ quan vùng chậu sẽ dính vào nhau. Do đó, sự xâm nhập trong quá trình quan hệ tình dục sẽ hình thành nên áp lực, khiến vùng chậu có cảm giác đau đớn.

Nhiễm bệnh chlamydia

Chlamydia là bệnh lây qua đường tình dục. Triệu chứng phổ biến của bệnh là cảm giác đau bụng khi giao hợp. Các chuyên gia khuyến nghị phụ nữ có quan hệ tình dục nên làm xét nghiệm kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục hàng năm. Việc xét nghiệm thường xuyên đặc biệt quan trọng vì nhiễm chlamydia sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV.

Do tinh trùng

Một lý do khác có thể gây ra cơn đau là chính tinh trùng. Các chuyên gia y tế cho biết, vì tinh trùng là chất gây kích thích tử cung nên chúng sẽ tạo ra phản ứng trong lúc quan hệ tình dục. Điều này sẽ dẫn đến các cơn co thắt tử cung, từ đó gây ra đau bụng và chuột rút. Để ngăn ngừa vi khuẩn, làm dịu tử cung, hãy tắm sau khi quan hệ tình dục. Các chị em cũng có thể ngăn ngừa chứng khó chịu bằng cách đi tiểu. Đi tiểu sẽ giúp đẩy vi khuẩn ra khỏi niệu đạo.

Huyền My (Theo Timesofindia, womenshealthmag)

Trả lời