Vì sao phụ nữ trên 50 tuổi lại rụng tóc nhiều hơn? Leave a comment

Sự sụt giảm hormone estrogen được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc ngày càng nhiều hơn cho phụ nữ độ tuổi 50.

Thời kỳ mãn kinh không chỉ mang đến những cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm mà còn là nguyên nhân của việc rụng tóc. Một nghiên cứu mới ở Thái Lan cho thấy, hơn một nửa số phụ nữ trên 50 tuổi sẽ bị mỏng tóc.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi tiến sĩ Sukanya Chaikittisilpa thuộc Đại học Chulalongkorn ở Bangkok (Thái Lan) với sự tham gia của 178 phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh. Các nhà nghiên cứu tiến hành đo nồng độ hormone, mật độ tóc ở giữa da đầu và nơi bắt đầu rụng tóc kiểu phụ nữ. Kết quả cho thấy có 73,2% phụ nữ bị rụng tóc nhẹ, 22,6% bị rụng vừa và 4,3% bị rụng nặng. Ngoài tuổi tác, chỉ số khối cơ thể cao hơn có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ mắc bệnh và tình trạng tồi tệ hơn.





Sự suy giảm estrogen ở thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Ảnh: Freepik.

Sự suy giảm estrogen ở thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Ảnh: Freepik.

Tiến sĩ Sukanya Chaikittisilpa cho biết: Các thụ thể estrogen hiện diện trong các nang tóc cho thấy mối liên quan giữa sự ngừng hoạt động của estrogen ở thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Những thay đổi nội tiết tố khác có thể ảnh hưởng đến tóc trên da đầu và đẩy nhanh sự thay đổi từ giai đoạn tăng trưởng sang giai đoạn nghỉ của sự phát triển tóc.

Cách giúp cải thiện và duy trì độ chắc khỏe cho tóc

Chăm sóc tóc là một quá trình lâu dài cần đến sự kiên trì trước khi nhìn thấy hiệu quả. Rụng tóc ở phụ nữ có thể xảy ra nếu một số chất dinh dưỡng quá thấp. Do đó, các chị em có thể bổ sung các chất dinh dưỡng sau vào chế độ ăn của mình.

Sắt

Sắt là một phương pháp điều trị rụng tóc hiệu quả, giúp bạn nhanh chóng bổ sung đủ sắt, sản xuất đủ hồng cầu. Nhờ đó dinh dưỡng và oxy được cung cấp đầy đủ, cho tóc khỏe mạnh, bóng mượt hơn. Một số cách để bổ sung sắt là: uống viên sắt hoặc bổ sung qua đường ăn uống bằng các loại thực phẩm như hải sản có vỏ, rau bó xôi, nội tạng động vật. thịt đỏ , hạt bí đỏ,…

Axit folic

Việc thiếu axit folic trong cơ thể có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe không mong muốn. Trong đó rụng tóc và chậm mọc tóc là tác dụng phụ của việc thiếu hụt axit folic. Một số thực phẩm giàu axit folic như: cam, chanh, đậu, rau xanh, hoặc bánh mì, ngũ cốc, gạo, mì ống,…

Vitamin B

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại Trung tâm khoa học chuyên nghiên cứu về tóc và điều trị rụng tóc ở Anh cho biết: “Vitamin B Complex gồm các loại vitamin như B3, B5, B6, B7… giúp tăng cường trao đổi chất cho da đầu, tóc và nang tóc. Đồng thời, chúng còn tham gia vào quá trình sản xuất keratin – thành phần chính cấu tạo nên sợi tóc”. Chúng có nhiều trong: thịt gà, cá hồi, cá ngừ, lòng đỏ trứng, khoai lang…

Huyền My

Trả lời