Vì sao suy giãn tĩnh mạch chân trở nặng vào mùa nắng nóng? Leave a comment

Tiếp xúc nắng nóng, nhiệt độ cao thời gian dài khiến các tĩnh mạch giãn nở ra, làm tăng tình trạng máu bị ứ đọng khiến bệnh nặng hơn.

Tôi 29 tuổi, đã lấy chồng, đang làm công việc lễ tân tại khách sạn. Trước đây vùng da dưới chân có nổi lên các mạch máu màu xanh khá mờ. Hiện nay thì tình trạng này có vẻ rõ ràng hơn khi nó có hình dạng như mạng nhện, có những mạch máu màu tím. Mấy hôm trời oi bức, nắng nóng, tôi cảm giác vùng da này nóng hơn, đau nhiều, tê bì, nặng chân và thường xuyên bị chuột rút ban đêm. Tôi không biết mình bị làm sao? Mong bác sĩ tư vấn. (Lê Ngọc Giang, TP HCM)

Trả lời:

Với những biểu hiện được mô tả, có thể bạn đang gặp tình trạng suy giãn tĩnh mạch chi dưới. Theo nhiều nghiên cứu gần đây, bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch chi dưới đang tăng lên từng năm. Xét theo giới tính thì nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh này cao gấp 3 lần nam giới. Đặc biệt là ở những người làm công việc phải đứng lâu, ngồi nhiều, ít vận động như: nhân viên văn phòng, lễ tân, công nhân dây chuyền, phụ nữ thường xuyên đi giày cao gót, người trên 40 tuổi, béo phì, người có tiền sử cục máu đông hoặc tổn thương tĩnh mạch.

Thực tế cũng cho thấy, các bệnh nhân mắc suy giãn tĩnh mạch chi dưới sẽ cảm thấy các triệu chứng nặng hơn vào mùa nóng. Bên cạnh những biểu hiện mà bạn nêu trên, nhiều bệnh nhân còn có tình trạng ngứa, sưng ở vùng bàn chân hay mắt cá chân; cảm giác mỏi, căng tức, nặng nề ở bắp chân… Thậm chí có bệnh nhân bị viêm, loét chân, nổi gân xanh dọc theo vùng da đùi.





Tình trạng của những người bệnh mắc suy giãn tĩnh mạch chi dưới trở nặng hơn vào mùa nắng nóng. Ảnh: Shutterstock

Tình trạng của những người bệnh mắc suy giãn tĩnh mạch chi dưới trở nặng hơn vào mùa nắng nóng. Ảnh: Shutterstock

Lý do giải thích cho hiện tượng này đến từ việc nhiệt độ ngoài môi trường tăng cao khi mùa hè đến. Khi bệnh nhân tiếp xúc với nền nhiệt độ cao, nhất là trực tiếp dưới ánh mặt trời trong thời gian dài sẽ khiến cho các tĩnh mạch giãn nở ra. Điều này làm gia tăng việc máu bị ứ đọng khiến bệnh trở nặng.

Ngoài nguyên nhân khách quan về thời tiết, mùa hè cũng là thời điểm diễn ra các hoạt động du lịch và dịch chuyển thường xuyên. Với những người làm công việc lễ tân khách sạn, tiếp viên hàng không… có đặc thù nghề nghiệp phải đứng nhiều, mang giày cao gót trong thời gian dài vào thời điểm này cũng là yếu tố khiến cho bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới tăng nặng. Ngoài ra, khi bạn ngồi lâu trên các phương tiện dịch chuyển như xe máy, ô tô, tàu hỏa, máy bay cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tĩnh mạch chi dưới khiến tình trạng suy giãn tĩnh mạch trầm trọng hơn.

Do đó, để tránh bệnh trở nặng vào mùa nắng nóng, bạn cần tránh ánh nắng mặt trời để không làm tăng nhiệt độ cơ thể, bằng cách hạn chế ra ngoài vào ban ngày hoặc che chắn cẩn thận khi ra đường. Bạn có thể chườm đá lên vùng tĩnh mạch bị suy giãn khoảng 15 phút mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn cần kết hợp dinh dưỡng và vận động hằng ngày như: đi bộ nhẹ nhàng, tập yoga; bổ sung nhiều thực phẩm giàu giàu kali, vitamin C, E, chất xơ hay nhiều flavonoid… để góp phần cải thiện tình trạng suy giãn tĩnh mạch. Khi nằm nghỉ ngơi hay đi ngủ vào buổi tối, bệnh nhân nên gác cao chân để giúp máu lưu thông dễ dàng, giảm áp lực lên thành mạch máu.





Bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch chi dưới được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh   chữa trị bằng kỹ thuật đốt laser nội tĩnh mạch. Ảnh: Bệnh viện Tâm Anh

Bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch chi dưới được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh chữa trị bằng kỹ thuật đốt laser nội tĩnh mạch. Ảnh: Bệnh viện Tâm Anh

Nếu bạn bị đau nhiều, tê bì, nặng chân, thường xuyên bị chuột rút ban đêm cần đi khám sớm để bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp. Tại khoa Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực, Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, tùy vào giai đoạn và triệu chứng suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị như: chích keo làm xơ xẹp tĩnh mạch bệnh, đốt laser hoặc sóng cao tần nội mạch để loại bỏ các tĩnh mạch bị bệnh; thực hiện các phẫu thuật với đường rạch ra nhỏ để bóc các búi giãn tĩnh mạch lớn mà không để lại sẹo sau mổ. Các biện pháp này nhằm làm giảm hoặc mất các tĩnh mạch bị bệnh, vẫn đảm bảo thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Với phương pháp đốt laser nội mạch, dưới hướng dẫn của siêu âm, nguồn năng lượng được luồn qua dây dẫn vào bên trong sẽ làm xơ lớp bên trong của tĩnh mạch, khiến lòng mạch co lại, làm teo toàn bộ tĩnh mạch giãn. Kỹ thuật này được sử dụng ở các nước tiên tiến trên thế giới, đã điều trị hiệu quả cho bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM.

Sau điều trị laser nội mạch, bệnh nhân cần tập luyện các bài tập nhẹ, điều chỉnh lối sống, sinh hoạt hoặc mang vớ áp lực tĩnh mạch. Người bệnh sử dụng thêm thuốc giúp tăng trương lực tĩnh mạch để tăng hiệu quả điều trị.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Dũng
Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực, Trung tâm Tim mạch – BVĐK Tâm Anh TP HCM

Trả lời