Vì sao tinh hoàn đổ mồ hôi? Leave a comment

Đổ mồ hôi quá nhiều ở tinh hoàn có thể do mắc bệnh lý như cường giáp, bệnh bạch cầu, ung thư tiềm ẩn… hoặc do lối sống hàng ngày.

Ở người bình thường, tiết mồ hôi ở vùng bẹn là biểu hiện sinh lý, đặc biệt khi sinh sống ở nơi có khí hậu nóng và ẩm ướt, hay sau khi tập thể dục, thể thao. Tuy nhiên, nếu nam giới gặp tình trạng bị đổ mồ hôi quá nhiều ở tinh hoàn thì đó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó hoặc ảnh hưởng từ lối sống hàng ngày.

Tăng tiết mồ hôi

Tình trạng này còn được gọi là hội chứng Hyperhidrosis, hiện tượng đổ mồ hôi quá nhiều ở toàn thân hoặc một số vùng nhất định như nách, lòng bàn tay và bẹn. Ở người bị Hyperhidrosis, các dây thần kinh điều khiển tuyến mồ hôi sẽ hoạt động quá mức nhằm giữ cho cơ thể luôn mát mẻ. Hyperhidrosis có thể là hậu quả của một số bệnh lý, chẳng hạn như tiểu đường hoặc nhiễm trùng.





Mặc quần bó sát hoặc quần lót quá chật cũng có thể gây ra mồ hôi dư thừa ở vùng bẹn. Ảnh: Istock

Mặc quần bó sát hoặc quần lót quá chật cũng có thể gây ra mồ hôi dư thừa ở vùng bẹn. Ảnh: Istock

Thói quen, lối sống

Tiêu thụ quá nhiều caffeine và rượu có thể gây tác dụng phụ làm tăng tiết mồ hôi và đi tiểu nhiều lần nhằm cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể. Nam giới có thói quen mặc quần bó sát hoặc quần lót quá chật cũng có thể gây ra mồ hôi dư thừa ở vùng bẹn. Một số chất vải bí, không thoáng cũng khiến mồ hôi chậm thoát ra ngoài gây nên tình trạng ẩm ướt.

Các bệnh lý

Cường giáp, ung thư hạch, bệnh bạch cầu và nhiều bệnh ung thư khác có thể làm tăng tiết mồ hôi vào ban đêm, bao gồm đổ mồ hôi quá nhiều vùng tinh hoàn. Những người gặp tình trạng đổ nhiều mồ hôi không rõ nguyên nhân (dù không hoạt động gây tốn sức) cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư. Vì tiết mồ hôi đôi khi là kết quả của việc cơ thể cố gắng chống lại bệnh tật.

Ngoài ra, những người thừa cân, béo phì cũng có nguy cơ đổ mồ hôi nhiều. Khi đó, những vùng có nhiều tuyến mồ hôi và nếp gấp da, chẳng hạn như bẹn, mồ hôi có thể tiết ra liên tục hơn.

Tinh hoàn đổ quá nhiều mồ hôi có thể dẫn đến các tác dụng phụ từ nhẹ đến các biến chứng nghiêm trọng hơn, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra. Các tác dụng phụ phổ biến có thể kể tới gồm: ngứa, nhiễm khuẩn, nhiễm nấm (do ẩm ướt), da bị kích ứng… Do đó, cần khắc phục chứng ra nhiều mồ hôi tinh hoàn để kịp thời phòng ngừa các biến chứng.

Sử dụng chất chống mồ hôi dưới bẹn, cánh tay hoặc bất kỳ nơi nào tuyến mồ hôi hoạt động quá tải. Do bẹn là khu vực nhạy cảm nên trước tiên cần thử nghiệm xem da có bị kích ứng không. Nếu không, hãy cân nhắc sử dụng các chất chống mồ hôi dành riêng cho vùng bẹn. Giảm cân ở người béo phì hay giữ vệ sinh vùng bẹn bằng cách tắm rửa sạch sẽ và mặc quần lót làm từ vải cotton, thay quần lót thường xuyên cũng là cách để hạn chế tình trạng ẩm ướt quá mức ở vùng bẹn. Điều này tuy không giúp hạn chế đổ mồ hôi nhưng lại có vai trò giữ cho khu vực này khô hơn và sạch hơn, giảm mùi hôi, viêm nhiễm, nấm ngứa… Uống nhiều nước và bổ sung thực phẩm giàu canxi, trái cây, rau củ giàu chất oxy hoá, chất xơ cũng là cách điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể và ít đổ mồ hôi hơn.

Bảo Bảo (Theo Healthline)

Trả lời