Vì sao TP HCM duy trì bệnh viện dã chiến 13 Leave a comment

10 nhân viên y tế, gần 30 dân quân cơ động hàng ngày duy trì Bệnh viện dã chiến đa tầng số 13 dù hơn ba tháng không có F0 nhập viện, nhằm ứng phó dịch tái bùng phát.

Đây là bệnh viện dã chiến Covid duy nhất hiện còn hoạt động tại TP HCM. Các bệnh viện dã chiến khác đã giải thể từ lâu và Covid trở thành khoa điều trị thường quy tại 37 bệnh viện trên địa bàn.

Bệnh viện số 13 lâu nay do các y bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ quản lý, từ ngày 20/7 chuyển cho đội ngũ y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM tiếp quản. Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, kiêm Giám đốc bệnh viện dã chiến 13, cho biết: “Covid-19 có nguy cơ bùng trở lại đe dọa thành phố do diễn biến khó lường của các biến chủng mới, nên bệnh viện dã chiến vẫn cần duy trì”. Từ giữa tháng 4, bệnh nhân cuối cùng tại đây đã xuất viện, từ đó đến nay không có F0 nào nhập viện.

Bệnh viện dã chiến đa tầng số 13 có 1.350 giường, trong đó 500 giường hồi sức tích cực (ICU) được sáp nhập từ Trung tâm Hồi sức Covid-19. Bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị, máy móc, vật tư y tế, oxy lỏng, thuốc men… luôn sẵn sàng kích hoạt trong vòng 24 giờ, có thể thu dung F0 nhẹ đến nguy kịch, đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch khẩn cấp.

Dù không còn bệnh nhân, khoảng 10 nhân viên y tế hành chính trước đây thuộc Bệnh viện Từ Dũ, nay là nhóm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM luân phiên trực cả ngày lẫn đêm. Họ có nhiệm vụ quản lý và giữ cho các máy móc luôn ổn định, có thể sử dụng ngay. Tình huống dịch bùng lớn, nhân sự y tế sẽ được huy động từ các bệnh viện khác trên toàn thành phố, số lượng tùy theo tình hình, theo bác sĩ Dũng.

Ngoài ra, gần 30 dân quân cơ động hàng ngày duy trì trực gác, tuần tra bảo vệ an ninh, tài sản cho bệnh viện. Bác sĩ Hồng Công Danh, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, giám đốc tiền nhiệm của Dã chiến 13, cho biết thêm bệnh viện còn lưu giữ nhiều thuốc điều trị Covid-19, cùng hàng nghìn trang thiết bị máy móc được điều chuyển từ các cơ sở y tế khác tới hoặc do mạnh thường quân hỗ trợ. Tại đây từng xảy ra tình trạng có người cắt hàng rào tôn xung quanh bệnh viện, đột nhập. Lực lượng dân quân phát hiện kịp thời, hóa giải nguy cơ mất cắp tài sản.

Hiện, các kinh phí để duy trì hoạt động của Bệnh viện dã chiến 13, như điện nước, kinh phí hành chính được Sở Y tế chi trả. Vì không có bệnh nhân điều trị, lương của nhân viên y tế tại đây do Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chi trả và họ không được trợ cấp chống dịch.

Vài tuần qua, số ca mắc mới Covid-19 tại thành phố có dấu hiệu tăng nhẹ, trung bình 30-50 ca mỗi ngày. Riêng hai ngày 12 và 13/7, số ca mắc mới ghi nhận hơn 80. Biến chủng BA.4 và BA.5 của Omicron đã được phát hiện tại thành phố, làm tăng nguy cơ Covid-19 tái bùng phát.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM là tuyến cuối tại thành phố và miền Nam, chuyên điều trị các bệnh truyền nhiễm, trong đó có Covid-19. Giai đoạn dịch mới xuất hiện tại Việt Nam, đơn vị này được giao thành lập và vận hành bệnh viện dã chiến Covid-19 đầu tiên trên cả nước, là Dã chiến Củ Chi. Sau đó, các y bác sĩ của viện Nhiệt đới đã tỏa đi nhiều bệnh viện dã chiến khác và trở thành lực lượng tuyến đầu chống dịch.





Nhân viên y tế kiểm đếm thuốc trong kho dược trước khi bàn giao cho đồng nghiệp. Ảnh: Thư Anh

Nhân viên y tế kiểm đếm thuốc trong kho dược trước khi bàn giao cho đồng nghiệp. Ảnh: Thư Anh

Ngoài Bệnh viện dã chiến đa tầng số 13, Sở Y tế TP HCM cũng phân công Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1, 2 và Nhi đồng Thành phố, cùng các bệnh viện trung ương như Chợ Rẫy, Thống Nhất, Quân y 175 tiếp tục đóng vai trò là tuyến cuối về điều trị Covid-19. Thêm nữa, 37 bệnh viện công lập và tư nhân trong thành phố có khoa hoặc đơn vị Covid-19.

Thư Anh

Trả lời