Vì sao triệu chứng viêm khớp trở nặng hơn vào ban đêm? Leave a comment

Cơ thể tiết ra ít chất chống viêm cortisol vào ban đêm, sự thay đổi hormone và cytokine… là nguyên nhân khiến viêm khớp trở nặng vào ban đêm.

Nhiều người nhận thấy rằng các triệu chứng viêm khớp của họ trở nên xấu đi vào ban đêm, khiến họ trằn trọc, khó ngủ hơn. Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến cơn đau khớp hay trở nặng vào đêm muộn và sáng sớm. Một trong số đó có liên quan đến sự thay đổi mức độ hormone và cytokine, là những protein truyền tín hiệu tế bào trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu đưa giả thuyết rằng, cũng có thể do thuốc trị viêm khớp mà người bị đau khớp sử dụng ban ngày, đến tối có thể hết tác dụng dẫn đến cơn đau bùng phát. Ngoài ra, nhịp sinh học của cơ thể đóng một vai trò quyết định cơn đau. Cụ thể, ở những người bị viêm khớp dạng thấp, cơ thể tiết ra ít hóa chất chống viêm cortisol vào ban đêm, làm tăng cơn đau liên quan đến viêm.

Các quá trình khác cũng có thể làm tăng cơn đau viêm khớp dạng thấp, bao gồm việc giải phóng các cytokine tiền viêm vào ban đêm, tăng số lượng tế bào di chuyển đến mô bị viêm và những thay đổi trong phản ứng miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, cơ thể tiết ra lượng melatonin và prolactin cao hơn vào ban đêm, cũng gây ra sự gia tăng các cytokine gây viêm.





Đau khớp thường trở nặng vào ban đêm. Ảnh: iStock

Đau khớp thường trở nặng vào ban đêm. Ảnh: iStock

Tình trạng viêm và đau do viêm khớp của một người có thể trở nên tồi tệ hơn nếu cơn đau khớp bắt đầu trước khi họ đi ngủ. Nệm hoặc gối quá cứng, không thoải mái gây áp lực lên khớp và gây kích ứng tình trạng viêm khớp.

Người bị đau khớp có các yếu tố nguy cơ khác gây mất ngủ, chẳng hạn như mức độ căng thẳng cao hoặc uống caffeine trước khi đi ngủ cũng có thể bị đau khớp vào ban đêm. Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa viêm khớp và thiếu ngủ. Những người bị viêm khớp có thể khó đi vào giấc ngủ và ngủ không sâu giấc, chất lượng giấc ngủ thấp hơn do cơn đau khớp gây ra.

Vì mất ngủ có thể làm cho cơn đau tồi tệ hơn vào ban đêm, người bị viêm khớp cần cải thiện giấc ngủ như một cách điều trị cơn đau. Chuẩn bị giấc ngủ tốt có thể giúp mọi người đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ lâu hơn. Một số cách chuẩn bị cho giấc ngủ có thể giúp người viêm khớp ngủ ngon như: đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm và thiết lập một thói quen trước khi đi ngủ, chẳng hạn như tắm, thiền hoặc thực hiện một hoạt động tĩnh tâm khác, không ngủ quá nhiều vào ban ngày.

Người bị đau khớp nên tập thể dục trong ngày để giảm bớt các triệu chứng viêm khớp và hỗ trợ sức khỏe tốt hơn, tránh tập thể dục trong 4 giờ trước khi đi ngủ, tránh các chất kích thích như cafeine và nicotin, đặc biệt là vào buổi chiều và buổi tối.

Quản lý căng thẳng, ngăn chặn suy nghĩ tiêu cực cũng giúp người đau khớp thoải mái hơn, hạn chế cơn đau bùng phát vào ban đêm. Người bị viêm khớp cũng cần giữ cho phòng ngủ mát mẻ và tối, đầu tư một tấm nệm êm ái, gối thoải mái.

Lưu ý, người bị đau khớp không đi ngủ khi cơn đau đang diễn ra, thay vào đó nên liên hệ bác sĩ để được tư vấn sử dụng thuốc giảm đau. Tình trạng đau từ đêm này sang đêm khác sẽ khiến người bệnh bệnh mỏi, đau đớn gia tăng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Do vậy, khi nhận thấy rằng cơn đau khớp nặng lên và hay có xu hướng trầm trọng hóa vào ban đêm, người bệnh nên đi khám để có cách điều trị.

Anh Chi (Theo Medical News Today)

Trả lời