Viêm đường tiết niệu có quan hệ tình dục được không? Leave a comment

Việc quan hệ tình dục khi đường tiết niệu bị viêm nhiễm có thể làm tăng cảm giác đau rát, gây nguy cơ lây truyền nhiều vi khuẩn nguy hiểm.

Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết nhiễm khuẩn tiết niệu hay nhiễm trùng tiểu là tình trạng vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm ở bất kỳ vị trí nào trong đường tiết niệu, bao gồm: bàng quan, niệu quản, thận. Các triệu chứng của viêm đường tiết niệu thường là cảm giác buồn tiểu dai dẳng; tiểu buốt, tiểu rắt, đau vùng chậu. Nước tiểu có màu và mùi lạ…

Viêm đường tiết niệu là một trong những bệnh lý rất thường gặp ở cả hai giới, mọi lứa tuổi. Do đặc thù cấu tạo đường tiểu ngắn hơn, vi khuẩn dễ xâm nhập từ bên ngoài vào hệ niệu, nên nữ giới dễ gặp phải tình trạng viêm nhiễm hơn nam giới. Bệnh gây đau đớn, khó chịu và khiến cho người bệnh mất hứng thú với việc quan hệ tình dục. Trong đó, vấn đề được nhiều người quan tâm nhất là viêm đường tiết niệu có quan hệ được không.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Đức khẳng định, hoàn toàn có thể quan hệ tình dục khi đường tiết niệu bị viêm nhiễm. Tuy nhiên, tình trạng ngứa ngáy đau rát có thể khiến người bệnh cảm thấy không thật sự thoải mái khi quan hệ. Hoạt động tình dục trong thời điểm này cũng có thể gây nên một số bất tiện không chỉ cho chính người bệnh, mà còn lây lan vi khuẩn gây viêm nhiễm cho cả bạn tình. Đó là lý do tại sao các bác sĩ thường khuyên nên trì hoãn quan hệ tình dục, cho đến khi hoàn tất quá trình điều trị.





Do đặc thù cấu tạo đường tiểu ngắn hơn nên nữ giới dễ gặp phải tình trạng viêm nhiễm hơn nam giới. Ảnh: 123RF

Do đặc thù cấu tạo đường tiểu ngắn hơn nên nữ giới dễ gặp phải tình trạng viêm nhiễm hơn nam giới. Ảnh: 123RF

Rủi ro khi bị viêm đường tiết niệu

Theo các chuyên gia Tiết niệu, BVĐK Tâm Anh, quan hệ tình dục khi viêm đường tiết niệu có thể khiến cho người bệnh và bạn tình đối diện với những nguy cơ về sức khỏe sau đây:

Làm tăng nguy cơ nhiễm các loại vi khuẩn mới

Vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiểu 90% là E.Coli (hay trực khuẩn lỵ) gây nên. Đây là một loại vi khuẩn Gram âm, phân bố rất rộng, thường ký sinh nhiều nhất trong ruột già và phân của con người. Những vi khuẩn này có thể di chuyển từ hậu môn vào đường tiết niệu gây nhiễm trùng đường tiểu.

Trong trường hợp người đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu có quan hệ tình dục, vi khuẩn E.Coli có thể xâm nhập sâu hơn, tấn công vào cơ quan sinh dục của họ và lây cho người bạn đời, nặng nhất có thể làm tổn thương cơ quan sinh sản gây vô vinh. Tình trạng này khiến cho bạn có nguy cơ bị tái nhiễm (nếu đã điều trị dứt bệnh) hoặc tạo ra một nguồn vi khuẩn mới dẫn đến thời gian phục hồi lâu hơn và đồng thời

Nguy cơ lây bệnh tình dục

Tuy viêm đường tiểu không phải là bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI), nhưng người bệnh vẫn có thể truyền vi khuẩn gây bệnh cho đối phương.

Đặc biệt, trong một số trường hợp, nhiễm trùng đường tiểu đến từ nguyên nhân các bệnh nhiễm trùng lây qua đường sinh dục như: giang mai, sùi mào gà sinh dục, Herpes sinh dục… các vi khuẩn và virus lây bệnh gồm chlamydia, trichomonas, nấm Candida, trùng roi âm đạo… sẽ được lây truyền rất nhanh chóng.

Các loại virus, vi khuẩn, nấm rất khó để tiêu diệt hoàn toàn và thậm chí là gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh.





90% vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiểu là trực khuẩn lỵ E.Coli. Ảnh: Shutterstock

90% vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiểu là trực khuẩn lỵ E.Coli. Ảnh: Shutterstock

Gây đau

Khi bị nhiễm trùng tiểu, các mô trong đường tiết niệu trở nên nhạy cảm và dễ bị kích ứng hơn. Do đó, chỉ cần một lực tác động nhỏ trong quá trình quan hệ tình dục bằng ngả âm đạo cũng có thể gây ra cảm giác đau đớn.

Với nam giới, nhiễm trùng tiểu cũng khiến cho lỗ niệu đạo ngoài (hay còn gọi là lỗ sáo) bị kích ứng. Khi quan hệ tình dục, dương vật sẽ bị đau rát, khó chịu và khiến cho các triệu chứng viêm nhiễm trở nên trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, trong trường hợp quan hệ tình dục bằng miệng (Oral sex) khi đang bị nhiễm trùng tiểu, vi khuẩn từ cơ quan sinh dục có thể lây lan sang miệng và gây ra nhiễm trùng thứ cấp.

Do có nhiều rủi ro, các bác sĩ thường khuyên nên tránh quan hệ tình dục trong thời gian bị bệnh để bảo vệ bản thân và người bạn đời của mình tốt hơn.

Cách quan hệ tình dục an toàn khi bị viêm đường tiểu

Tuy hiện nay không có biện pháp nào có thể đảm bảo an toàn khi quan hệ tình dục trong thời gian bị nhiễm trùng tiểu, một số cách sau đó có thể giúp làm giảm nguy cơ cho các cặp đôi:

Đi vệ sinh trước và sau khi quan hệ

Việc tống đẩy hết nước tiểu ra khỏi bàng quang không chỉ giúp cho hệ tiết niệu luôn thông thoáng, tránh tồn đọng chất độc gây hại còn có thể bảo vệ bạn khỏi viêm đường tiểu hiệu quả nhờ khả năng rửa trôi các vi khuẩn gây hại. Vì ưu điểm này, trước và sau khi quan hệ tình dục, nên đi tiểu thật sạch.

Vệ sinh vùng kín sau khi quan hệ tình dục

Vi khuẩn gây viêm đường tiểu có thể từ đường tiết niệu lây lan qua cơ quan sinh dục. Do đó, sau khi quan hệ, nên vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ bằng dung dịch chuyên dùng cho khu vực nhạy cảm. Chú ý nguyên tắc lau từ trước ra sau để ngăn chặn nguy cơ vi khuẩn lây lan từ hậu môn. Bên cạnh đó, nếu có sử dụng bao cao su, cũng nên cẩn thận tháo rời và vệ sinh tay thật sạch, trước khi chạm vào các bộ phận khác trên cơ thể.

Không chuyển đổi nhiều tư thế khi quan hệ

Để hạn chế vi khuẩn di chuyển sang những khu vực khác ngoài đường tiết niệu, khi quan hệ tình dục, không nên thay đổi quá nhiều tư thế. Cụ thể là tránh cùng lúc quan hệ qua ngả âm đạo, hậu môn, bằng tay và bằng miệng…

Chú ý đến các triệu chứng

Nếu quan hệ tình dục, nên thận trọng lắng nghe tiếng nói từ cơ thể. Ngay khi nhận thấy một số biểu hiện bất thường như đột ngột trở nên mệt mỏi, đau đớn nhiều, giảm ham muốn… hãy dừng các hoạt động tình dục và nghỉ ngơi.

Uống nhiều nước

Lời khuyên này vừa có tác dụng giúp làm loãng nồng độ chất độc trong nước tiểu, giữ cho bàng quang luôn khỏe mạnh, vừa đồng thời vệ sinh đường tiểu hiệu quả. Vì thế, khi uống nhiều nước nguy cơ viêm đường tiết niệu khi quan hệ tình dục cũng sẽ giảm đi.

Dùng các loại men vi sinh

Các kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy, việc dùng các chế phẩm sinh học có thể hỗ trợ chặn đứng tốc độ phát triển của vi khuẩn. Vì thế, người bệnh có thể tăng cường các loại men vi sinh Probiotic hay các thực phẩm như sữa chua, sữa chua uống, men sống… để bảo vệ bản thân khi có quan hệ tình dục trong lúc viêm đường tiểu.





TS.BS Nguyễn Hoàng Đức tư vấn cho người bệnh. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

TS.BS Nguyễn Hoàng Đức tư vấn cho người bệnh. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Đức nhắc nhở, nếu bạn vẫn không chắc về việc viêm đường tiết niệu có quan hệ được không, nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị để được tư vấn chi tiết. Ngoài ra, cũng nên chú ý những biểu hiện của cơ thể và đến khám ngay tại bệnh viện chuyên khoa khi có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

– Chảy máu khi đi tiểu

– Đau lưng hoặc đau bụng dữ dội

– Chuột rút, đau nhiều vùng chậu

– Cơ quan sinh dục tiết dịch bất thường

– Sốt, buồn nôn, nôn, ớn lạnh…

– Đau nhiều sau khi quan hệ tình dục

Sau khi điều trị hết một liệu trình nhưng các triệu chứng vẫn không thuyên giảm, nên hẹn tái khám với bác sĩ để được kiểm tra, đề phòng nguy cơ nhiễm một loại bệnh khác có triệu chứng tương tự.

Hân Thái

Trả lời