Viên bi nam châm làm thủng ruột bé hai tuổi Leave a comment

TP HCMBệnh nhi hai tuổi vô tình nuốt hai viên nam châm trong hộp đồ chơi, đau bụng liên tục, được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp cứu.

Điều dưỡng trưởng Lê Thị Ngọc Lan, Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1, ngày 24/5 cho biết hình ảnh X-quang ghi nhận trong bụng bé có hai dị vật cản quang hình tròn. Các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu, phát hiện hai viên nam châm đã làm thủng 5 lỗ ở ruột non trẻ. Kíp mổ lấy dị vật ra ngoài, khâu các lỗ thủng. Hiện nạn nhân được tiếp tục chăm sóc, theo dõi sau mổ.

Các bác sĩ cho biết nếu xử trí không kịp thời, các lỗ thủng ruột có thể gây viêm phúc mạc toàn thể dẫn đến bệnh nhi bị nhiễm trùng, nhiễm độc nặng.

Năm ngoái, bé gái 3 tuổi vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố vì đau bụng, ói vì hai viên bi nam châm hút vào nhau gây hoại tử thủng ruột, chảy máu. Trước đó không lâu, bé gần 3 tuổi vào Bệnh viện Nhi Trung ương vì đau bụng, nôn nhiều, được phát hiện 7 viên bi nam châm dính vào nhau gây tắc nghẽn ruột, khiến ruột thủng ba vị trí.

Bác sĩ cảnh báo đồ chơi bi nam châm vô cùng nguy hiểm khi chẳng may trẻ nuốt phải. Nam châm là một tổ hợp chất gần giống kim loại, mang từ tính. Khi trẻ nuốt từ hai viên bi nam châm trở lên, chúng thường có xu hướng tự hút dính vào nhau, dọc theo đường tiêu hóa ở các đoạn ruột khác nhau và không di chuyển tiếp, gây tắc và tạo sức ép lên thành ruột, thiếu máu cục bộ, từ đó dẫn tới hoại tử, thủng ruột.

Điều dưỡng Lan khuyến cáo phụ huynh nên để những vật dụng sắc nhọn xa tầm tay của trẻ, không cho chơi những đồ tháo lắp có kích thước vừa với miệng vì bé có thể cho vào mồm ngậm nuốt. Cảnh báo trẻ lớn những nguy hiểm của vật sắc nhọn và hướng dẫn cách sử dụng vật dụng, đồ chơi an toàn. Nếu nghi ngờ trẻ nuốt dị vật, đau bụng, nôn… cần đưa tới cơ sở y tế để được kiểm tra, xử lý kịp thời.

Lê Phương

Trả lời