Viện Pasteur TP HCM hết vaccine Leave a comment

Sáng 17/4, nhiều người đến Viện Pasteur TP HCM tiêm phòng bệnh nhưng phải ra về vì nơi này chỉ còn một vài loại vaccine.

Nhân viên y tế liên tục giải thích không còn vaccine, ghi nhận thông tin một số trường hợp để liên hệ khi có hàng, đồng thời hướng dẫn mọi người có thể truy cập website kiểm tra tình trạng vaccine trước khi đến. Phòng khám tiêm ngừa chỉ tiếp nhận lác đác vài người, thỉnh thoảng mới có tiếng loa mời khách hàng đến khám tư vấn trước tiêm hay đóng tiền.

Chị Hoa, ngụ quận 12, cùng chồng đưa hai con đến tiêm vaccine ngừa viêm màng não do não mô cầu và viêm gan siêu vi B nhưng không loại nào còn. “Lúc trước Viện Pasteur luôn đông đúc tấp nập, giờ vắng hoe. Tôi tốn gần 200.000 đồng taxi đến đây mà cuối cùng chẳng được việc”, chị Hoa nói.

Cùng cảnh ngộ, chị Hạnh, ngụ TP Thủ Đức, phải đưa con gái 13 tháng tuổi ra về với vẻ đầy thất vọng. “Chưa bao giờ tôi nghĩ Viện Pasteur lại hết vaccine”, chị nói, băn khoăn không biết nên tiếp tục chờ hay đến đơn vị y tế khác, cơ sở tư nhân tiêm, vì “chờ thì không biết đến bao giờ, nhân viên cũng không nói rõ thời gian có vaccine”.

Chị Hạnh đưa con đến tiêm vaccine theo lịch hẹn nhưng không loại nào còn. Bé lớn 7 tuổi cũng đi cùng mẹ để tiêm vaccine cúm nhưng được thông báo loại này hết từ lâu. “Tôi phải sắp xếp việc nhà, xin nghỉ việc buổi sáng chở hai con đến đây”, chị Hạnh nói, giải thích chọn tiêm ở Viện do tin tưởng chất lượng vaccine và tay nghề bác sĩ, giá cả thấp hơn tiêm ở cơ sở tư nhân.

Trong khi đó, chị Liên, từ Vũng Tàu cũng đón xe đò đưa hai con lên Sài Gòn khám da liễu kết hợp tiêm ngừa “cho yên tâm”. Trước đây, chị làm việc ở TP HCM nên các con đều tiêm ngừa ở Viện Pasteur. Sau đợt bùng phát dịch Covid, mấy mẹ con về quê ở hẳn, bị chậm lịch tiêm ngừa, giờ quay lại thành phố nhưng không còn vaccine đành quay về quê.





Khu vực Phòng khám Tiêm ngừa Viện Pasteur TP HCM vắng vẻ do hết vaccine, sáng 17/6. Ảnh: Lê Phương

Khu vực Phòng khám Tiêm ngừa Viện Pasteur TP HCM vắng vẻ do hết vaccine, sáng 17/6. Ảnh: Lê Phương

Viện Pasteur TP HCM là cơ sở y tế dự phòng đầu ngành khu vực phía Nam, thực hiện nhiều hoạt động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, nghiên cứu khoa học, đào tạo, hợp tác quốc tế. Viện cũng triển khai dịch vụ khám, tư vấn tiêm chủng cho người dân, với trung bình khoảng 1.000 lượt tiêm mỗi ngày. Như vậy, việc hết vaccine trong thời gian gần đây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêm chủng và gây bất tiện cho người dân.

Trong khi Viện Pasteur hết nhiều loại vaccine, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, một số bệnh viện công lập, các cơ sở y tế tư nhân tại thành phố vẫn đầy đủ tương đối các loại.

Trả lời VnExpress, đại diện Viện Pasteur cho biết, tiêm vaccine là hoạt động dịch vụ của Viện, phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân. Gần đây, đơn vị gặp khó khăn trong đấu thầu, mua sắm nên chưa có hàng. Tuy nhiên, Viện đang nỗ lực đẩy nhanh quy trình, tháo gỡ các vướng mắc để sớm có vaccine.

“Chúng tôi vẫn đảm bảo các hoạt động của Chương trình tiêm chủng mở rộng, vận chuyển, cung ứng vaccine miễn phí xuống các trạm y tế xã phường cũng như quản lý, theo dõi hoạt động chủng ngừa này”, đại diện Viện Pasteur TP HCM, nói. Đây là chương trình do Bộ Y tế triển khai, cung cấp tiêm chủng miễn phí bảo vệ trẻ khỏi mắc một số loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao như lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib.





Bảng danh mục các vaccine tại Viện Pasteur TP HCM ngày 17/6 thông báo hầu hết các loại đều đang đang hết. Ảnh chụp màn hình

Bảng danh mục các vaccine tại Viện Pasteur TP HCM ngày 17/6 thông báo hầu hết các loại vaccine đang hết. Ảnh chụp màn hình

Theo một bác sĩ Phòng khám Tiêm ngừa của Viện, nhân viên y tế rất buồn khi phải giải thích, trả lời không có vaccine, mong muốn sớm có trở lại để phục vụ nhu cầu phòng bệnh cho người dân.

Thời gian qua, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trở nên nghiêm trọng trên toàn quốc. Hôm 14/6, Cục Quản lý Dược đã đề nghị các địa phương, bệnh viện báo cáo tình hình, tìm hướng giải quyết.

Lê Phương

Trả lời