Viên uống hormone tăng trưởng có giúp trẻ tăng chiều cao? Leave a comment

Bổ sung hormone tăng trưởng qua đường uống giống như ăn trứng, thịt cá…, không có tác dụng giúp trẻ tăng chiều cao như nhiều phụ huynh lầm tưởng.

Bé nhà tôi năm nay 8 tuổi nhưng hơi chậm phát triển chiều cao so với bạn bè đồng lứa. Tôi nghe nhiều người nói nên mua các viên uống được giới thiệu là có chứa hormone tăng trưởng để giúp bé cao nhanh hơn. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi hiệu quả của các sản phẩm này? Tôi có nên cho con uống không? (Thảo Nguyên, Đồng Nai)

Trả lời:

Bên cạnh giải pháp về dinh dưỡng và vận động đúng cách, hiện nay, để giúp trẻ tăng chiều cao tối ưu, nhiều phụ huynh cũng quan tâm mua cho con các sản phẩm, viên uống tăng chiều cao được giới thiệu là có chứa hormone tăng trưởng (GH). Tuy nhiên, đây là giải pháp phản khoa học.

Các hormone nói chung chỉ phát huy tác dụng bên trong cơ thể khi chúng là protein, tức là những chuỗi protein lớn và do chính các tuyến nội tiết trong cơ thể tổng hợp nên. Còn hormone bổ sung qua đường uống từ các sản phẩm bên ngoài thì khi vào cơ thể sẽ được hệ tiêu hóa phân hóa thành các axit amin, giống như trẻ ăn trứng, thịt, cá… bình thường. Như vậy, chúng có thể có tác dụng về dinh dưỡng ở một mức độ nào đó, chứ không có tác dụng tăng chiều cao vượt bậc như nhiều phụ huynh lầm tưởng.

Hormone tăng trưởng chỉ có tác dụng khi bổ sung bằng đường tiêm, tuy nhiên cần theo chỉ định và theo dõi nghiêm ngặt của bác sĩ chuyên khoa. Việc lạm dụng các viên uống hormone tăng trưởng có thể gây phản tác dụng, vô tình khiến trẻ bỏ qua cơ hội tăng chiều cao tối ưu bằng các giải pháp khoa học khác.





Hormone tăng trưởng nếu không có chỉ định từ bác sĩ. Ảnh: Shutterstock

Hormone tăng trưởng nếu không có chỉ định từ bác sĩ. Ảnh: Shutterstock

Bên cạnh viên uống hormone tăng trưởng, phụ huynh cũng cần cẩn thận với việc tùy tiện cho trẻ sử dụng các loại viên uống canxi. Canxi khi hoạt động đơn lẻ không có khả năng giúp tăng chiều cao cho trẻ. Chúng chỉ phát huy tác dụng khi bổ sung kèm với các dưỡng chất khác như kẽm, sắt, vitamin D… và theo chỉ định của bác sĩ. Việc tự ý bổ sung canxi vô tội vạ có thể dẫn đến tình trạng thừa canxi ở trẻ, làm tăng nguy cơ sỏi thận. Thậm chí, khiến trẻ thấp lùn do quá trình cốt hóa đầu xương diễn ra nhanh hơn.

Riêng trường hợp bé nhà bạn năm nay 8 tuổi, đã bước vào giai đoạn tiền dậy thì, dậy thì. Nếu muốn bé tăng cao tối ưu hay thậm chí khắc phục tình trạng bé “mất” chiều cao trong giai đoạn trước, thì cần phải phối hợp một chương trình toàn diện bao gồm ăn uống, vận động, giấc ngủ, thói quen sinh hoạt…

Bạn nên đưa bé đi khám dinh dưỡng, vận động. Dựa trên các kết quả xét nghiệm cụ thể về tình trạng sức khỏe, thể chất của bé, các chuyên gia dinh dưỡng có thể xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả, giúp trẻ tăng chiều cao tối ưu.

TS. BS Đào Thị Yến Phi
Cố vấn chuyên môn, Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome

Trả lời

2.4720