Virus đậu mùa khỉ đột biến nhiều chưa từng thấy Leave a comment

Các nhà nghiên cứu Bồ Đào Nha cho biết virus đậu mùa khỉ có nhiều đột biến hơn dự kiến, khiến các ca nhiễm gia tăng trên khắp Anh và Mỹ.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Medicine ngày 23/6. Theo đó, chủng mới nhất có nhiều hơn 50 biến thể di truyền so với các loại virus liên quan đã lưu hành trong năm 2018-2019. Các chuyên gia phát hiện virus tiếp tục phát triển trong đợt lây nhiễm hiện tại, có một số thay đổi nhỏ trong mã di truyền, một số gene đã bị xóa.

“Thật bất ngờ khi phát hiện rất nhiều đột biến trong virus đậu mùa khỉ năm 2022. Thực tế, theo đặc điểm bộ gene của loại virus này, rất hiếm khi có nhiều hơn một hoặc hai đột biến xuất hiện mỗi năm”, giáo sư Joao Paulo Gomes, Viện Y tế Quốc gia Lisbon, một trong những tác giả chính của báo cáo, cho biết.

Thông thường, virus đậu mùa khỉ ổn định và ít thay đổi hơn nCoV. Trước đây, đậu mùa khỉ cũng không dễ lây lan từ người này sang người khác. Các chuyên gia hiện chưa rõ đột biến mới có ảnh hưởng thế nào đối với thuộc tính virus và độ nghiêm trọng nó gây ra đối với người bệnh. Họ cần thực hiện thêm các nghiên cứu sâu rộng hơn để hiểu rõ về sự thay đổi của mầm bệnh.

Bệnh đậu mùa thông thường gây ra triệu chứng giống cúm, sau đó chuyển thành phát ban, bắt đầu ở mặt và lan xuống cơ thể. Căn bệnh có thể gây chết người trong một số trường hợp. Các ca nhiễm hiện nay chủ yếu là ở người có quan hệ tình dục đồng giới.





Hình ảnh hiển vi điện tử một chủng đậu mùa khỉ. Ảnh: Smith Collection

Hình ảnh hiển vi điện tử một chủng đậu mùa khỉ. Ảnh: Smith Collection

Các chuyên gia toàn thế giới đang theo dõi diễn biến của đợt bùng phát đậu mùa khỉ và mở rộng việc tiêm chủng cho những nhóm có nguy cơ cao để ngăn chặn sự lây lan của virus. Đến nay, toàn cầu có 3.300 ca nhiễm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang họp bàn liệu có nên công bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng hay không.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ tìm cách mở rộng bao phủ vaccine đậu mùa cho trẻ em. Gregory Armstrong, giám đốc Văn phòng Phát hiện Phân tử của CDC, cho biết cơ quan đang giải trình tự tất cả các mẫu bệnh phẩm có được.

“Tất cả bằng chứng đến nay đều cho thấy virus đang hoạt động đúng như chúng tôi dự đoán. Nó ổn định hơn nhiều so với hầu hết các loại virus khác. Chúng tôi không cho rằng nó sẽ biến đổi như với tốc độ của nCoV”, ông Armstrong nói.

Thục Linh (Theo Bloomberg)

Trả lời