Vỡ mạch máu não trong lúc hát karaoke Leave a comment

Cần ThơNgười phụ nữ 66 tuổi đang hát karaoke tại đám tiệc thì đột ngột đau đầu dữ dội, tối sầm mắt do vỡ mạch máu não.

Bà quê Bạc Liêu, được gia đình đưa vào một bệnh viện địa phương điều trị ba ngày. Tình trạng đau đầu càng dữ dội, người nhà xin sang Bệnh viện S.I.S Cần Thơ. Trên đường chuyển viện, bà nôn ói nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Quang Hưng, Trưởng đơn vị Ngoại Thần kinh, Bệnh viện S.I.S Cần Thơ, ngày 2/6 cho biết kết quả chụp CT ghi nhận bệnh nhân bị xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ túi phình mạch máu não. Các bác sĩ hội chẩn, quyết định phẫu thuật để xử trí kịp thời giúp bệnh nhân thoát cơn nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Túi phình có kích thước lớn, máu chảy nhiều gây chèn ép não, can thiệp nội mạch DSA gặp khó khăn. Ê kíp phẫu thuật đã kẹp cổ túi phình cầm máu, đồng thời lấy máu tụ, bảo tồn được các mạch máu bình thường xung quanh.

Theo bác sĩ Hưng, rất có thể điểm mạch máu bị vỡ có lớp xơ vữa quá dày nên khả năng tự cầm máu tạm thời, giúp bệnh nhân có cơ hội đến bệnh viện sau ba ngày bị vỡ. “Đây là điều cực kỳ may mắn”, bác sĩ chia sẻ.





Hình ảnh sau mổ cho thấy đã kẹp hoàn toàn cổ của túi phình, ngăn chặn dòng máu vào túi phình hiệu quả. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hình ảnh sau mổ cho thấy đã kẹp hoàn toàn cổ của túi phình, ngăn chặn dòng máu vào túi phình hiệu quả. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

5 ngày mổ, sức khỏe bệnh nhân ổn định, phục hồi tốt, không yếu liệt tay chân. Khi tỉnh táo lại, bệnh nhân cho biết đang hát karaoke bài ca cổ thì “nghe trong đầu nổ một cái giống như đập trái dừa khô, sau đó tối sầm”. Bà có tiền sử tăng huyết áp, khoảng hơn một năm nay thường bị choáng váng nhưng không uống thuốc huyết áp đều đặn, khi nào “tăng thì uống, xuống thì ngưng”.

Bác sĩ Hưng đánh giá túi phình của bệnh nhân có thể có ít nhất một năm trước đó, bởi kích thước rất lớn. Chính vì vậy, khi bệnh nhân hát có thể đã gắng sức ở những khúc lên cao trào, dẫn đến huyết áp tăng, lưu lượng máu dồn lên nhiều quá giới hạn của túi phình, gây vỡ. Bệnh nhân sau khi hồi phục xuất viện cần tái khám định kỳ để các bác sĩ đánh giá lại xem có tái phát túi phình hay không.

Bác sĩ khuyến cáo những bệnh nhân tuổi trung niên có tăng huyết áp, đau đầu, sụp mi, cứng gáy… nên đi tầm soát phình mạch máu não ít nhất một lần bằng MRI. Bệnh nhân tăng huyết áp cần dùng thuốc kiểm soát lâu dài, hầu như điều trị suốt đời theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý ngưng thuốc khi huyết áp ổn định.

Lê Phương

Trả lời