WHO: Không có bằng chứng virus đậu mùa khỉ đột biến Leave a comment

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hiện chưa có bằng chứng cho thấy virus gây bệnh đậu mùa khỉ đã đột biến.

Trong cuộc họp báo ngày 23/5, Rosamund Lewis, người đứng đầu ban thư ký bệnh đậu mùa thuộc Chương trình Cấp cứu của WHO, cho biết virus có tỷ lệ đột biến thấp. Việc giải trình tự gene virus sẽ cung cấp thông tin về đợt bùng phát hiện tại.

Các chuyên gia y tế tiếp tục theo dõi những đột biến liên quan có thể làm cho virus lây truyền nhanh hoặc trở nên nghiêm trọng hơn.

Maria van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19, cho biết WHO đã ghi nhận hơn 100 ca nhiễm và nghi nhiễm trong đợt bùng phát gần đây ở châu Âu và Bắc Mỹ. “Đây là tình huống có thể kiểm soát được, nhưng chúng ta không thể lơ là tại các khu vực như châu Phi, nơi dịch bệnh còn lưu hành”, bà nói.

Theo WHO, đợt bùng phát mới khá hiếm gặp, xảy ra tại các nước virus không xuất hiện thường xuyên trước đây. Các nhà khoa học đang tìm hiểu về nguồn gốc của các ca nhiễm và điểm khác biệt của mầm bệnh.

WHO yêu cầu các viện da liễu và cơ sở chăm sóc ban đầu, phòng khám sức khỏe về tình dục lưu ý các trường hợp có triệu chứng giống bệnh đậu mùa hoặc đậu mùa khỉ. Nhiều bệnh nhân dương tính virus trong đợt dịch mới đã từng quan hệ tình dục đồng giới.

Bệnh đậu mùa khỉ thường không dễ truyền từ người sang người, song có thể lây lan khi một người tiếp xúc gần gũi với nguồn lây hoặc chạm trực tiếp vào các vật dụng mà bệnh nhân đã sử dụng, chẳng hạn quần áo, giường hoặc đồ dùng cá nhân.

*Tiếp tục cập nhật

Trả lời