Xông hơi có phục hồi cơ thể sau khi sinh con? Leave a comment

Phụ nữ sau khi sinh nở thường xông hơi để vệ sinh cơ thể, phục hồi sàn chậu nhưng tôi sợ bỏng và tổn thương do lúc này còn yếu. Xin bác sĩ tư vấn có nên xông? (Mai, 28 tuổi, Hà Nam).

Trả lời:

Sau khi sinh con, tử cung co bóp để đẩy sản dịch ra khỏi cơ thể. Lúc này âm hộ, âm đạo, tử cung trở thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm, nấm, ngứa… Sản phụ nên sử dụng phương pháp xông hơi vùng kín để thúc đẩy quá trình đào thải sản dịch ra ngoài, làm sạch buồng tử cung và âm đạo. Xông hơi còn hỗ trợ mau lành vết khâu tầng sinh môn, giảm viêm, giảm sưng nề, ngăn ngừa nhiễm khuẩn âm đạo. Phương pháp này còn có thể khử mùi hôi vùng kín, tạo cảm giác thoải mái cho sản phụ sau sinh và làm se khít âm hộ, hỗ trợ chữa bí tiểu cho sản phụ.

Mỗi liệu trình xông hơi phục hồi sàn chậu sau sinh kéo dài khoảng 15 phút. Sản phụ ngồi trên ghế xông được thiết kế kép bao gồm xông hơi vùng kín và massage vùng cột sống thắt lưng, giúp thư giãn phục hồi sức khỏe nhanh.

Lưu ý, chị em không tự ý xông tại nhà hoặc không có chỉ định của bác sĩ, bởi khi xông hơi, nhiệt độ cơ thể tăng cao, không cẩn thận sẽ có nguy cơ bị bỏng. Dụng cụ xông hơi không làm sạch cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Trường hợp sinh mổ, âm đạo của sản phụ không tổn thương nhưng tử cung vẫn co bóp để đẩy sản dịch ra ngoài. Do đó sản phụ vẫn có thể xông hơi để nhanh phục hồi.

Bác sĩ Đỗ Thị Thu Hiền
Trưởng khoa Sản thường A3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Trả lời

1.4673