Xuất tinh ngược dòng có nguy hiểm không? Leave a comment

Xuất tinh ngược dòng không ảnh hưởng tới khả năng tình dục của nam giới, nhưng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn.

Xuất tinh ngược dòng là tình trạng nam giới không thể xuất tinh xuôi dòng ra ngoài toàn phần hoặc thỉnh thoảng một phần do tinh dịch di chuyển ngược vào trong cổ bàng quang vào bàng quang. Bệnh nhân có cảm giác đạt cực khoái bình thường hoặc giảm.

Theo TS.BS Từ Thành Trí Dũng, trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, thông thường cơ vòng gần cổ bàng quang và cơ niệu đạo có nhiệm vụ đóng và mở nhịp nhàng khi nam giới đi vệ sinh hoặc quan hệ tình dục. Một số trường hợp các cơ này hoạt động kém hiệu quả khiến đường niệu đạo bị bít chặt. Tinh dịch không thể thoát ra ngoài được sẽ theo nhánh còn lại chảy vào trong bàng quang.

Nguyên nhân gây xuất tinh ngược dòng có thể là do một số bệnh lý như đái tháo đường, đa xơ cứng, Parkinson và các biến chứng của bệnh lý thoái hóa cột sống, dị dạng cột sống… gây tổn thương thần kinh khiến cơ vùng cổ bàng quang không thể đóng lại. Ngoài ra, người có các dị tật ở vùng niệu đạo và bàng quang cũng khiến cho các cơ hoạt động không hiệu quả, làm tinh dịch không xuất ra đúng hướng.





Xuất tinh ngược là tình trạng tinh dịch đi ngược vào trong cổ bàng quang vào bàng quang. Ảnh: Shutterstock

Xuất tinh ngược là tình trạng tinh dịch đi ngược vào trong cổ bàng quang vào bàng quang. Ảnh: Shutterstock

Xuất tinh ngược dòng còn có thể là do tác dụng phụ của thuốc điều trị huyết áp, tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt. Ngoài ra, các phẫu thuật vùng tiểu khung, tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt và u đại tràng cũng khả năng gây xuất tinh ngược.

Xuất tinh ngược không ảnh hưởng tới khả năng cương dương và cảm giác tình dục, không gây nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ra nhiều hệ lụy như vô sinh, ảnh hưởng tới tâm lý, chất lượng cuộc sống của nam giới và bạn tình.

Điều trị và phòng ngừa xuất tinh ngược dòng

Để có kết luận chính xác về tình trạng xuất tinh ngược dòng, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng, hỏi bệnh sử, tiến hành khám sức khỏe tổng thể, khám cơ quan sinh sản. Người bệnh còn được chỉ định thực hiện xét nghiệm nước tiểu. Đây là cách tốt nhất để xác định chính xác tình trạng xuất tinh ngược khi có tinh dịch trong nước tiểu. Nam giới sẽ được yêu cầu thủ dâm trước khi cung cấp mẫu nước tiểu. Khi nước tiểu có chứa tinh trùng sẽ được chẩn đoán là xuất tinh ngược.

Nếu xuất tinh ngược là do tổn thương dây thần kinh, ảnh hưởng từ những bệnh lý tiểu đường, bệnh đa xơ cứng, một số cuộc phẫu thuật vùng bàng quang…, người bệnh thường được chỉ định điều trị bằng thuốc. Thuốc giúp giữ cho cổ bàng quang đóng lại trong quá trình xuất tinh. Đối với trường hợp đang dùng thuốc điều trị khác có ảnh hưởng đến việc xuất tinh sẽ được bác sĩ điều chỉnh sao cho phù hợp, tránh tác dụng phụ.

Nếu điều trị nội khoa thất bại và cặp đôi muốn có con, người bệnh thường được khuyến khích thực hiện những biện pháp hỗ trợ sinh sản để đảm bảo khả năng mang thai cho bạn đời. Với sự tiến bộ của công nghệ hỗ trợ sinh sản hiện nay, người bệnh hoàn toàn có thể làm cha dù bị xuất tinh ngược. Bác sĩ sẽ tiến hành một số biện pháp như lấy tinh trùng từ trong tinh hoàn, mào tinh, thậm chí là trong nước tiểu rồi xử lý trong phòng thí nghiệm để phục vụ cho quá trình thụ tinh ống nghiệm.





Nam giới nên xây dựng lối sống lành mạnh để giảm thiểu nguy cơ bị xuất tinh ngược. Ảnh: Shutterstock

Nam giới nên xây dựng lối sống lành mạnh để giảm thiểu nguy cơ bị xuất tinh ngược. Ảnh: Shutterstock

Để giảm thiểu nguy cơ bị xuất tinh ngược, TS.BS Từ Thành Trí Dũng khuyên nam giới nên chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh, vận động điều độ, nghỉ ngơi hợp lý để phòng ngừa các bệnh lý như đái tháo đường, trầm cảm, tim mạch, huyết áp…

Nếu đang dùng thuốc điều trị bệnh, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để biết về tác dụng phụ của thuốc. Nếu có liên quan đến tình trạng xuất tinh ngược dòng, người bệnh sẽ được đề xuất các phương pháp ít ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Với các trường hợp phẫu thuật có khả năng ảnh hưởng đến cổ bàng quang như phẫu thuật tuyến tiền liệt, bàng quang…, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ về nguy cơ xuất tinh ngược. Nếu chưa có con hoặc có dự định sinh con, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về các lựa chọn trữ tinh trùng trước khi phẫu thuật.

Anh Đài

Trả lời